Tên
dự án: Điều tra, đánh giá thực trạng,
đề xuất cơ chế chính sách phát triển thị trường nội địa về sản phẩm gỗ, lâm sản
toàn quốc phục vụ tái cơ cấu ngành
Cơ
quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ
nhiệm dự án: Viện Nghiên cứu và phát triển Lâm nghiệp
nhiệt đới
Thời
gian thực hiện: 2016
Cấp
phê duyệt: Quyết định phê duyệt kết quả dự án số
278/QĐ-TCLN-KH&HTQT ngày 11 tháng 8 năm 2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục
Lâm nghiệp
Kết
quả nghiên cứu:
Tổng
số lượng doanh nghiệp chế biến, phân phối trên toàn quốc tính đến năm 2014 có
37.182 doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình sản xuất kinh doanh sản phẩm gỗ và lâm
sản. Cấu trúc thị trường gỗ và lâm sản hiện nay chia thành hai thị trường: Thị
trường gỗ và sản phẩm gỗ thuộc thị trường cạnh tranh độc quyền và thị trường
các nhóm lâm sản ngoài gỗ thuộc thị trường cạnh tranh hoàn hảo.
Nghiên
đã phân tích chuỗi cung ứng của một số sản phẩm gỗ và lâm sản tiêu biểu, trong
đó lựa chọn nhóm sản phẩm đô nội thất, mỹ nghệ trong nhóm sản phẩm gỗ và nhóm
tre, nứa trong nhóm lâm sản ngoài gỗ để phân tích chuỗi cung ứng. Đánh giá được
nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng gỗ và lâm sản trên thị trường nội địa. Hiện
tiện, hệ thống và mạng lưới phân phối gỗ và lâm sản trên thị trường nội địa tuy
có đông doanh nghiệp, tổ chức và hộ gia đình tham gia, nhưng rất nhỏ lẻ, manh
mún,… Số lượng các đơn vị vừa sản xuất vừa chế biến, vừa tiêu thụ sản phẩm khá
cao. Số các doanh nghiệp chuyên cung ứng sản phẩm và lâm sản hầu như chỉ tập
trung ở các địa phương phía Bắc và cũng chỉ tập trung vào các sản phẩm đồ gỗ nội
thất, ngoại thất và thủ công mỹ nghệ. Số lượng đơn vị chế biến và kinh doanh
thương mại lâm sản ngoài gỗ rất ít.
Để
thúc đẩy thị trường nội địa các sản phẩm gỗ và lâm sản, đối với tình hình hiện
nay cần tập trung điều chỉnh, bổ sung các chính sách liên quan đến phát triển
thị trường, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu, kiểm tra, kiểm soát và
giảm sát sản phẩm lưu thông, song song với đó cần đẩy mạnh một số chính sách
liên quan đến phát triển sản xuất, thúc đẩy tiêu dùng nội địa như chính sách thuế,
tín dụng, đào tạo nâng cao năng lực. Đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về thị
trường nội địa các sản phẩm gỗ, lâm sản nội địa.
(Nguồn:
Thư viện Bộ Nông nghiệp và PTNT-DT20185396-97)