Tên nhiệm vụ: Nghiên cứu và xây dựng mô hình Fractal cho hiện tượng điện thế chảy trong môi trường xốp
Tổ chức chủ trì: Đại học Thủy lợi
Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn
Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. Lương Duy Thành
Các cá nhân tham gia nhiệm
vụ: TS. Phan Văn Độ,
TS. Nguyễn Văn Nghĩa, TS. Phạm Thị Thanh Nga, PGS. TS. Vũ Phi Tuyến, ThS.
Nguyễn Trọng Tâm
Thời gian thực hiện: 2017-2019
Kinh phí thực hiện: 600 triệu đồng
Cấp phê duyệt: Quyết định số 243/QĐ-HĐQT-NAFOSTED
ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quôc gia
Nghiệm thu: ngày 19 tháng 06 năm 2019 tại Hà Nội
Kết quả nghiên cứu:
Nghiên cứu sự phụ thuộc của hệ số
điện thế chảy và thế zeta vào thành phần khoáng chất của môi trường xốp, loại
chất lỏng, hỗn hợp chất lỏng, nồng độ dung dịch, độ pH, nhiệt độ. Nghiên cứu,
xây dựng một mô hình lý thuyết để tính toán thế zeta cho dung dịch điện phân
loại 2:2 và hỗn hợp dung dịch 1:1 và 2:2 với các tỷ lệ khác nhau. Phân tích và
giải thích kết quả thực nghiệm bằng các mô hình lý thuyết có liên quan đến các
tham số hóa lý phụ thuộc vào chất lỏng-chất rắn như mật độ nhóm bề mặt (loại
môi trường xốp), hằng số phân ly (loại môi trường xốp) và hằng số liên kết
(loại chất điện phân). Nghiên cứu hệ số điện thế chảy với hỗn hợp hai thành
phần (nước-triethylamine) gần điểm tách pha bằng cách thay đổi nhiệt độ
(scanning) từ khá xa nhiệt độ tới hạn (Tc) tới gần nhiệt độ tới hạn. Nghiên cứu
kịch bản về sự thay đổi bất thường của của lớp điện tích kép cũng như chiều dài
Debye đối với hỗn hợp hai thành phần gần điểm tách pha. Xây dựng biểu thức Fractal
cho dòng điện chảy trong môi trường xốp dựa trên lý thuyết hình học Fractal của
môi trường xốp và dòng điện chảy trong một ống mao dẫn. Xây dựng biểu thức
Fractal cho dòng điện dẫn trong môi trường xốp dựa trên dòng điện dẫn trong một
ống mao dẫn. Xây dựng mô hình hình học Fractal cho hệ số điện thế chảy trong
môi trường xốp. So sánh mô hình lý thuyết thu nhận được với số liệu thực nghiệm
trong các tài liệu đã công bố cũng như so sánh với phương trình HS cải biến.
(Nguồn: Thông báo kết quả thực hiện
nhiệm vụ KHCN số 10/2019-2019-02-760)