'Vua gà' Đông Tảo và chiếc máy ấp trứng đa năng
27/02/18 03:11PM
Ông Thân Văn Vinh (63 tuổi, ngụ ấp Suối Cam, xã Tiến Thành, TX.Đồng Xoài, Bình Phước) không chỉ được biết đến là người cung cấp giống gà Đông Tảo số 1 tại TX.Đồng Xoài mà ông còn được biết đến là người sáng chế ra chiếc máy ấp trứng đa năng vừa rẻ tiền vừa có thể ấp hàng chục loại trứng khác nhau cùng lúc.
Ông Tâm và những chú gà Đông Tảo /// Ảnh: H.G
Ông Tâm và những chú gà Đông Tảo
ẢNH: H.G
Nông dân sản xuất giỏi
Xuất thân từ gia đình có truyền thống chăn nuôi cũng như làm nghề ấp trứng gia cầm nên ông Thân Văn Vinh sớm định hướng lấy nghề chăn nuôi gia cầm để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy gà Đông Tảo là một trong những giống gà quý hiếm có giá trị kinh tế cao nên cách đây hàng chục năm ông đã ấp ủ ý định nhân giống giống gà quý này. 6 năm trước, ông đã trực tiếp về vùng đất Đông Tảo, H.Khoái Châu (Hưng Yên) đưa giống gà quý này về Bình Phước nuôi dưỡng. Do có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm nên việc nuôi, chăm sóc gà Đông Tảo đối với ông không có gì khó khăn. 


Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chủ tịch Hội nông dân TX.Đồng Xoài cho biết: “Không chỉ giỏi về sản xuất, kinh doanh, ông Thân Văn Vinh còn rất chịu khó học hỏi, tìm tòi và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nhiều năm liền ông Vinh được công nhận là nông dân sản xuất giỏi và được các cấp hội nông dân tặng bằng khen, giấy khen”.


Ông Vinh cho biết gà Đông Tảo tương đối khó nuôi so với các loại gia cầm khác nhưng hiệu quả kinh tế rất cao. Do giống gà của ông thuộc dòng F1 - F2 nên giá bán hiện tại tương đối cao (khoảng 300.000 đồng/kg). Mỗi con gà thương phẩm có giá trên dưới 1 triệu đồng. “So sánh với các loại gia cầm khác thì gà Đông Tảo vừa tiết kiệm chi phí chăm sóc, thức ăn. Cùng thời gian, nuôi 50 con gà Đông Tảo có thể mang lại lợi nhuận bằng nuôi hơn 200 con gà ta”, ông Vinh chia sẻ.
Hiện nay, trại nuôi của ông Vinh luôn duy trì hơn 500 con gà Đông Tảo thương phẩm cũng như gà giống. Mỗi năm ông xuất ra thị trường gần 300 con gà Đông Tảo thương phẩm, bên cạnh đó, mỗi năm ông cũng xuất bán hàng ngàn cặp gà Đông Tảo giống cho người dân trong và ngoài tỉnh, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ nuôi gà Đông Đảo, hiện nay trên diện tích hơn 3.000 m2 của gia đình, ông còn nuôi vịt xiêm, lợn nái, vịt trời... Cũng giống như gà Đông Tảo, ông Vinh vừa nuôi bán thương phẩm vừa bán giống nên giá trị kinh tế thu về rất cao, mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu về gần nửa tỉ đồng.
Kỹ sư chân đất
Không chỉ là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Vinh còn biết đến là một “kỹ sư chân đất” khi tự mình sáng chế ra chiếc máy ấp trứng đa năng. Ông Vinh cho biết với các vật liệu đơn giản như: gỗ ép, đinh ốc, 4 bóng đèn sợi đốt, loại 220V/bóng, bộ ổn áp điện, bộ tỏa nhiệt và đồng hồ báo nhiệt độ… ông đã mày mò cải tiến từ mẫu máy ấp trứng gia cầm tự động của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM thành chiếc máy ấp đa năng với nhiều ưu điểm vượt trội. Thứ nhất chi phí rẻ (chỉ từ 4 đến 6 triệu đồng/máy), thứ 2 máy có thể ấp gần 2.000 quả trứng cùng lúc, thứ 3, máy có thể ấp cùng lúc nhiều loại trứng khác nhau (gà, vịt, ngan, ngỗng... với tỷ lệ nở đạt trên 90%).
Hiện trại gà Đông Tảo và mô hình sản xuất kinh tế của ông Thân Văn Vinh là một trong những địa điểm thường xuyên được Trung tâm Khuyến nông TX.Đồng Xoài, Hội Nông dân các cấp tổ chức các buổi hội thảo nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm đến bà con nông dân cùng học hỏi và nhân rộng.
                                                                                                                                    Hoàng Giáp
                                                                                                                                (Theo Thanh niên)