16 công đoạn sau sơ chế tạo hương vị riêng cho trà ô long
22/03/17 04:27PM
Búp chè non được thu hái thủ công, chuyển tới khu vực sơ chế trong vòng một giờ để giữ nguyên độ tươi và tinh chất. Nguyên liệu này tiếp tục trải qua 16 công đoạn khác trước khi trở thành những gói trà ô long.

Năm 1989, những giống chè chất lượng cao có nguồn gốc từ Đài Loan (gọi chung là chè ô long) được đưa vào Việt Nam, trồng chủ yếu tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Sơn La. Với đặc thù khí hậu của vùng cao nguyên Lâm Đồng, giống chè ô long thích nghi tốt và phát triển nhanh chóng thành các vùng nguyên liệu chuyên canh.

Để tạo nên sản phẩm trà ô long chất lượng, chu trình sản xuất chè được thực hiện hoàn toàn khép kín từ khâu trồng trọt tới chế biến, đóng gói. Cụ thể, những búp chè non được thu hái bằng biện pháp thủ công và chuyển tới khu vực sơ chế của nhà máy trong vòng một giờ để đảm bảo độ tươi và những tinh chất trong búp. Sau khi sơ chế, định khuôn tạo thành các viên trà tròn, nguyên liệu tiếp tục trải qua 16 công đoạn trong suốt 32 giờ để cho ra sản phẩm trà ô long đóng gói.

polyad

Chè ô long là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Dalat.

Trà ô long thành phẩm phải đảm bảo hình dạng viên, không dập nát, có màu xanh đặc trưng, hương thơm thanh khiết. Khi thưởng thức, nước trà có vị ngọt tự nhiên chứ không bị chát như ở một số vùng.

Những búp chè tươi sau quá trình chế biến, lên men khác nhau sẽ cho ra những loại trà ô long khác nhau. Tuy nhiên, quá trình chế biến này không làm mất đi các giá trị dinh dưỡng của chè; nhất là hàm lượng polyphenol tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng giảm nguy cơ ung thư, loãng xương và các bệnh về tim mạch, trà ô long còn giúp giảm cholesterol, dị ứng da, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường…

Từ những búp chè của vùng đất này, nhiều loại trà ô long do các doanh nghiệp trên địa bàn chế biến lần lượt xuất hiện trên thị trường như trà ô long của Công ty TNHH Vina Suzuki (huyện Di Linh); Công ty TNHH Phương Nam (huyện Bảo Lộc) hay Công ty cổ phần chè Minh Rồng (huyện Bảo Lâm)…

Trong đó, sản phẩm của Công ty Vina - Suzuki đã được chứng nhận sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO, tiêu chuẩn ISO 2200:2005. Trà ô long của doanh nghiệp được xuất khẩu sang Cộng hòa liên bang Đức và thị trường Đài Loan. Điều này góp phần khẳng định chất lượng và thương hiệu của trà ô long của vùng đất Di Linh, Lâm Đồng.

Tạ Tùy Anh

(Theo vnexpress)