Bắc Giang: Mùa thu hoạch sen ở Tam Tầng
17/07/20 02:26PM
Thôn Tam Tầng, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang trên con đường tỉnh lộ 295B chạy qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người qua đường cũng như thương lái mỗi mùa sen đến. Hiện, đang là giữa mùa thu hoạch sen, bà con nông dân ở Tam Tầng rất phấn khởi vì thu hái sen đến đâu được thương lái cũng như người đi đường thu mua hết trong ngày.

Chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Tam Tầng cho biết, nhận thấy sen rất phù hợp với đồng đất thấp trũng ở địa phương, gia đình chị đấu thầu 15 mẫu ruộng của người dân trong thôn để trồng sen. Đây là cây trồng dễ chăm sóc, ít chịu tác động từ điều kiện bất lợi của môi trường. Qua gần 5 năm trồng sen cho thấy, sen cho năng suất ổn định qua các năm. Mỗi ngày thu hoạch hàng nghìn bát sen, thời điểm thu hoạch rộ nhất 8.000 -10.000 bát sen non và hoa sen, 50 – 80 kg hạt sen chè (hạt sen già bánh tẻ) đem lại thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Với giá bán buôn bát non là 15.000 đồng/chục bát, hoa sen 8.000 - 10.000 đồng/chục bông, hạt sen chè 25.000 -  30.000 đồng/kg, bình quân cả vụ lãi khoảng 350 - 400 triệu đồng khi đã trừ đi công thu hái và phân bón.

Chị Nguyễn Thị Hường đang bó bát sen bán cho khách đi đường

 

Tham gia trồng sen với diện tích 5 mẫu, chị Nguyễn Thị Lệ cùng thôn chia sẻ, cây sen có ưu điểm dễ trồng, dễ thích nghi với vùng đất trũng thấp, úng nước, lại ít sâu bệnh, năng suất ổn định, sản phẩm dễ tiêu thụ. Thời gian thu hoạch ngắn, chỉ sau từ 3 đến 4 tháng là cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 6 âm lịch. Trồng sen đầu tư một lần nhưng thu nhập nhiều năm. Năm nào thời tiết mưa nhiều, sen ra nhiều ngó năm đó cho nhiều hoa và bát hơn, ít mưa cây sinh trưởng phát triển kém hơn. Để có những bát sen to, hạt to mẩy, đều hạt người trồng sen cần chăm sóc cho cây phát triển tốt. Giai đoạn chăm sóc sen rất quan trọng, vào thời điểm sau tết Nguyên đán người trồng sen nên cày bừa ruộng để dọn sạch cỏ, khi cây sen có lá nổi trên mặt nước cần bón phân NPK với lượng 2 bao (50kg) cho mỗi sào để cây sinh trưởng phát triển tốt. Với những gia đình không chăm sóc tốt, cây kém ăn thì khi thu hoạch bát sen nhỏ, nhiều hạt lép, năng suất không cao.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng, nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, trong đó việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm trở lại đây nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa thấp trũng kém hiệu quả và diện tích đất hoang hóa, cải tạo chuyển sang mô hình trồng sen. Đến nay, xã Quang Châu, huyện Việt Yên đã phát triển chuyển đổi trồng sen với diện tích hàng chục ha.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Lương, cán bộ khuyến nông xã Quang Châu cho biết, trước đây, tại khu đồng này, người dân chỉ cấy lúa được vụ Chiêm Xuân, còn đến vụ mùa, mưa gây ngập úng nên có vụ được thu hoạch, vụ mất trắng nên người dân chủ yếu bỏ hoang, cỏ mọc. Một vài hộ thử nghiệm đem sen về trồng, từ những khóm nhỏ trong ao, trong ruộng, thì nay sen được trồng nhiều trên các khu đồng trũng, đất lúa kém hiệu quả đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ðáng chú ý, mô hình trồng sen ngoài việc nâng cao thu nhập cho nông dân còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương, tạo cảnh quan đồng ruộng sạch đẹp, được rất nhiều người yêu sen đến tham quan chụp ảnh.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cao hơn cho người dân. Trong thời gian tới, xã Quang Châu, huyện Việt Yên tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất bền vững cùng nhau xây dựng nông thôn mới. 

Hương Giang

Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang