Bàn cách bình ổn giá thịt heo
24/10/18 04:05PM
thegioitiepthi.vn Với mức giá 51 nghìn đến 52 nghìn/kg thịt heo hiện nay là quá cao so với giá thành sản xuất. Giá heo hơi trên 50.000 đồng/kg kéo dài tiềm ẩn nhiều hệ lụy với ngành chăn nuôi.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp gỡ, chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt heo và một số địa phương chăn nuôi trọng điểm nhằm cùng nhau đóng góp, hiến kế giúp ngành chăn nuôi heo duy trì được sự ổn định, bền vững, diễn ra chiều nay 9/10.

Theo Cục Chăn nuôi, trong quý I/2018, giá heo hơi giữ ở mức 31-32 nghìn đồng/kg, nhưng đến đầu quý II, giá bắt đầu tăng lên từ 35-48 nghìn đồng/kg, đặc biệt, đến quý III, giá tăng cao từ 49-53 nghìn đồng/kg và hiện đang giữ ở mức 50-51 nghìn đồng/kg. Từ tháng 5/2018 đến nay, giá heo tại Việt Nam tăng nhanh và luôn cao hơn giá heo hơi tại Trung Quốc và Thái Lan. Hiện, giá heo hơi trong nước đã quá cao so với giá thành sản xuất. Cụ thể, giá thành heo thịt ở khu vực chăn nuôi trang trại hiện nay giao động từ 37-38 nghìn đồng/kg và khu vực chăn nuôi nông hộ giao động từ 39-40 nghìn đồng. 

Theo ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, chi phí 1kg thịt heo hiện nay chỉ khoảng 35 nghìn đến 36 nghìn/kg, mức giá bán ra hiện nay là lãi rất cao. 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, thời gian gần đây giá thịt heo tăng cao, doanh nghiệp và người chăn nuôi có lãi là điều đáng mừng. Nhưng điều lo ngại chính là việc nếu giá heo vẫn ở mức cao và kéo dài thì lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ thịt heo ngoại tràn vào, khi đó sẽ mất thị trường. Việc này sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người chăn nuôi, và ngành nông nghiệp. 

Để ổn định thị trường, các doanh nghiệp sản xuất con giống, doanh nghiệp sản xuất heo thương phẩm cần hạ giá bán thấp hơn so với hiện nay. Bên cạnh đó, cũng cần giảm giá mặt hàng cám; các doanh nghiệp sản xuất phân phối thịt heo cũng hạ giá thành...

Tại buổi làm việc, hầu hết ý kiến đều đồng tình với nhận định là cần phải bình ổn giá cả và cung cầu trên thị trường. Cùng bình ổn thị trường trên cơ sở các bên cùng có lợi, chính là giúp mình, giúp bản thân doanh nghiệp. Một số ý kiến cho rằng, mức giá 51 nghìn đến 52 nghìn/kg thịt heo hiện nay là quá cao so với giá thành sản xuất. 

Ông Đỗ Hoàng Long - Trưởng ngành heo thương mại và phát triển dự án, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam - khẳng định, với giá heo trên 50.000 đồng/kg như hiện tại, mặc dù rất vui nhưng đây không phải là mức giá mà doanh nghiệp mong muốn. “Mức giá các doanh nghiệp chăn nuôi heo mong muốn duy trì ổn định nhất chính là trục giá 40.000 - 45.000 đồng/kg”, ông Long cho hay.

Kiến nghị giải pháp giúp bình ổn giá heo, đại diện nhiều doanh nghiệp đề nghị Bộ NN-PTNT, trực tiếp là Cục Chăn nuôi thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin với các doanh nghiệp lớn. Giải pháp bình ổn trước mắt là cần tăng sản lượng thịt  để giảm áp lực giá. Đặc biệt, về giải pháp kỹ thuật có thể nâng trọng lượng heo xuất chuồng từ 90kg như hiện nay lên 10 - 15% nữa để tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường giúp hạ nhiệt dần giá heo xuống dưới 50.000 đồng/kg. Về lâu dài cần quản lý tổng đàn đàn qua việc đăng ký đàn heo để kiểm soát thị trường.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh mong các doanh nghiệp chăn nuôi heo phải hết sức chia sẻ, cần lấy đúng mức lãi, đừng "tham bát bỏ mâm" để có thể phát triển thị trường ổn định  lâu dài thay vì nay đắt mai lại rẻ.

Sau khủng hoảng năm 2017, hiện chăn nuôi heo nay đang có điều kiện giá cả, quy mô tốt, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm từ 4,5 triệu xuống còn 3 triệu và mục tiêu của Bộ NN-PTNT là tới đây giảm dần xuống 2 triệu, 1 triệu rồi một ngày nào đó không còn chăn nuôi nhỏ lẻ nữa để chỉ còn lại các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi hiện đại, công nghệ cao đủ sức cạnh tranh cũng như hạn chế tối đa áp lực ô nhiễm tới môi trường.

LÊ HẬU