Bằng chứng về sự lây nhiễm Covid-19 từ động vật sang người
07/10/20 04:02PM
Một nghiên cứu điều tra sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ 16 trang trại nuôi chồn hương ở Hà Lan, được trình bày tại Hội nghị ESCMID về Bệnh liên quan virus corona được tổ chức trực tuyến từ ngày 23 đến 25-9, cho thấy virus có khả năng lây nhiễm giữa người và chồn và ngược lại.
Một con chồn. Ảnh: Scitech Daily.

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền từ động vật sang người.

Nghiên cứu do nhóm các chuyên gia khoa học thú y Hà Lan gồm Tiến sĩ Bas Oude Munnink (Trung tâm Y tế Đại học Erasmus), Giáo sư Wim van der Poel (Đại học Wageningen), Giáo sư Arjan Stegeman (Đại học Utrecht) Giáo sư Marion Koopmans và bác sĩ thú ý Reina Sikkema (Trung tâm Y tế Đại học Erasmus) thực hiện.

Mặc dù nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng nguồn gốc chính xác của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa được biết. Các thí nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng các loài linh trưởng, chồn, chuột đồng, thỏ, dơi, cũng như mèo, chó, sư tử và hổ có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Gần đây, nhiều đợt bùng phát ở các trại nuôi chồn hương (thuộc loài Neovison vison) ở Hà Lan đã chứng minh rằng chồn cũng dễ bị nhiễm SARS-CoV-2.

Các tác giả đã thực hiện một cuộc điều tra sâu về các đợt bùng phát dịch ở 16 trang trại nuôi chồn hương và con người sống hoặc làm việc trong các trang trại này, sử dụng giải trình tự toàn bộ bộ gien để làm cơ sở nghiên cứu các nguồn lây nhiễm.

Họ mô tả các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở 16 trang trại, với hơn 720.000 con chồn. Tổng cộng, có 66 trong số 97 (67%) người được xét nghiệm PCR hoặc huyết thanh học cho thấy nhiễm SARS-CoV-2. Tất cả những người được kiểm tra đều có mối liên hệ trực tiếp đến một trang trại nuôi chồn bị nhiễm bệnh.

Các tác giả cho biết: “Theo dõi bốn trang trại đầu tiên, chúng tôi có bằng chứng chắc chắn rằng ít nhất hai người ở những trang trại đó đã bị nhiễm bệnh từ chồn. Thật không may, chúng tôi không thể đưa ra kết luận chắc chắn về nguồn lây của hầu hết các ca bệnh, vì vậy chúng tôi không biết tổng số người đã bị nhiễm bệnh bởi chồn. Chúng tôi kết luận rằng, ban đầu virus lây nhiễm từ người sang chồn và đã phát triển ở các trang trại nuôi chồn, rất có thể đã lây lan rộng rãi giữa chồn trong các trang trại vài tuần trước khi phát hiện".

Họ cho biết thêm: “Phân tích di truyền của virus SARS-CoV-2 từ nhân viên trong các trang trại cho thấy chủng virus giống với virus được tìm thấy ở chồn và không giống với những gì được tìm thấy ở bệnh nhân SARS-CoV-2 sống ở vùng lân cận các trang trại. Trình tự gien từ mỗi trang trại chồn bị nhiễm bệnh rơi vào một trong năm cụm riêng biệt, cho thấy sự lây truyền virus giữa các trang trại chồn".

Họ kết luận: “Sẽ cần nghiên cứu thêm để xác định con đường lây nhiễm. Chúng tôi kết luận rằng ít nhất một số nhân viên có thể đã bị lây nhiễm trực tiếp từ chồn nhiễm bệnh và do đó lần đầu tiên sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ động vật sang người đã được chứng minh. Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan thú y và cơ sở y tế để xác định sớm và kiểm soát các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2”.

                                                                 HỒNG LÊ (Scitech Daily)/Nhandan