Cá da trơn Việt Nam có nhiều khả năng xuất khẩu vào thị trường Mỹ
17/09/18 03:25PM
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất đăng Dự thảo lấy ý kiến công nhận cá da trơn Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngày 14/9, Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất với Văn phòng Đăng ký liên bang (Federal Register) đăng bản Dự thảo lấy ý kiến đề xuất công nhận 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá da trơn vào thị trường Hoa Kỳ.

Các đề xuất này thông báo về việc FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá da trơn ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Hoa Kỳ. Đề xuất đã được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày.

Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan hiện xuất khẩu sản phẩm cá cá da trơn sang Hoa Kỳ theo các điều khoản quy định từ tháng 12/2015, quy tắc cuối cùng của FSIS cũng thiết lập hệ thống kiểm tra bắt buộc đối với sản phẩm cá da trơn (80 FR 75590).

ca da tron viet nam co nhieu kha nang vao thi truong my hinh 1
Về mặt hồ sơ, hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ.
Cả ba quốc gia trên đã gửi đầy đủ tài liệu cho FSIS nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ. FSIS đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại các quốc gia này và đưa ra kết luận trong bản dự thảo. Khi được triển khai, hệ thống kiểm tra của ba quốc gia trên tương đương với hệ thống kiểm tra của Hoa Kỳ.

Nếu dự thảo đề xuất này là quyết định cuối cùng của Mỹ thì Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan sẽ đủ điều kiện xuất khẩu cá da trơn sang Hoa Kỳ. Toàn bộ quy tắc kèm theo bản đề xuất sẽ được đưa vào Quy tắc Liên bang Hoa Kỳ (CFR).

Hồi đầu tháng 3 vừa qua, thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản nhận được Công thư ngày 28/2 của Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm Hoa Kỳ, thông báo về việc hoàn tất quá trình xem xét trả lời Bộ câu hỏi đánh giá tương đương, đồng thời khẳng định: Về mặt hồ sơ, hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thanh tra An toàn thực phẩm Hoa Kỳ cũng thông báo sẽ tổ chức thanh tra thực tế tại Việt Nam trong thời gian tới, để thẩm tra các nội dung liên quan.

Sau đó, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã đề nghị các doanh nghiệp chế biến cá da trơn xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ đúng các quy định của Hoa Kỳ đã được Bộ NN&PTNT tổng hợp, quy định theo chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá da trơn xuất sang thị trường Hoa Kỳ, cùng các thông báo hướng dẫn của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản./.

                                                                                                                             Nguyễn Quỳnh/VOV.VN