Cẩn trọng khi trồng sầu riêng Musang King
19/07/19 09:21AM
Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, xuất hiện giống sầu riêng Musang King, thu hút đông đảo người dân mua trồng.

Điều đáng nói là,  cây giống này chưa được trồng thực nghiệm nên chưa biết rõ có phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây không?

giong-6.jpg
Giống sầu riêng Musang King xuất hiện tại các tỉnh Tây Nguyên với giá bán cao “ngất ngưởng”.
 

Cũng như mọi năm, bắt đầu mùa mưa, nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên tìm về các  trung tâm cây giống tại xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk, gần Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên) để mua các loại cây giống như cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng… 

Khác với mọi năm, năm nay, những loại cây trồng trên lại có vẻ “ế ẩm” mà thay vào đó là giống cây sầu riêng Musang King (nguồn gốc Malaysia) lại tỏ ra bán “đắt hàng”, bởi được cho là loại cây trồng  “mốt”, được nhiều người “chuộng”.

“Giấc mơ” sầu riêng ngoại

Để tìm hiểu về giá cả loại giống sầu riêng này, trong vai người đi mua cây giống sầu riêng, tôi có mặt tại xã Hòa Thắng, nơi bày bán cây giống nhiều nhất. Được biết, các loại giống sầu riêng thông thường chỉ có giá 80-120 ngàn đồng/cây. Riêng giống sầu riêng Musang King có giá cao gấp 2 -3 lần, loại nhỏ giá 200 ngàn đồng/cây, loại lớn hơn 400 ngàn đồng/cây.

Thấy tôi, cô bán giống đon đả: Giống sầu riêng Musang King đấy anh ạ. Giống này đang “hót” lắm, thu hút nhiều người mua, anh không mua nhanh là hết đấy. Hàng ngày chúng em bán hàng ngàn cây,  anh lấy số lượng lớn em giảm cho chút ít. Để có được loại giống này, nhà em phải sang tận Malaysia mua chồi về ghép đấy.

Hỏi thêm thông tin về loại sầu riêng này, cô nhân viên bán hàng cho biết, quả sầu riêng Musang King có giá bán rất cao, thường dao động từ 600.000 đến 1.200.000 đồng/kg. Không chỉ vậy, loại sầu riêng này còn có hương vị nhỉnh hơn sầu riêng ta một chút, mùi thơm nhẹ, vị béo như bơ, cơm rất vàng, hạt lép hoàn toàn. Do vậy thời gian gần đây, người dân ở các tỉnh như Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng… thường tìm đến đây để mua về trồng với mong muốn bán được giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Thấy một ông đang lúi húi chọn giống sầu riêng Musang King,  tôi dò hỏi, được biết, ông tên Hùng, ở huyện Krông Pắc (Đắk Lắk). Ông chia sẻ: Nhà tôi có hơn 5 sào rẫy trồng cà phê xen hồ tiêu. Thời gian gần đây, cà phê mất giá; hồ tiêu vừa mất giá, vừa chết bệnh. Nghe thông tin loại sầu riêng của Malaysia này đang rất chuộng, tôi tính mua vài trăm cây về trồng với mong muốn thay đổi cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Chung ý nghĩ như ông Hùng, bà Xuyến đến từ huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cũng tìm đến đây chọn mua giống sầu riêng này về trồng thay thế diện tích hồ tiêu đang chết dần trong vườn với suy nghĩ là mong thoát khỏi cảnh mất giá như các loại cây trồng khác ở Tây Nguyên.

mu-sang-kinh.jpg
Cẩn trọng khi trồng sầu riêng Musang King.

Hãy cẩn trọng

Tìm hiểu được biết, giống sầu riêng Musang King có xuất xứ từ  Malaysia, được xếp vào hạng sầu riêng đệ nhất với hương vị thượng hạng khó quên, là giống sầu riêng đang được săn lùng trên các kênh mua bán trái cây của thế giới.

Ở các tỉnh Tây Nguyên, thời gian gần đây, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh cây giống bằng nhiều cách khác nhau đã tự phát tìm kiếm chồi giống sầu riêng Musang King về ghép bán, thu hút đông đảo người dân tìm mua. Điều này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến diện tích sầu riêng ở các tỉnh Tây Nguyên có chiều hướng tăng lên.

Theo thông tin từ  Sở Nông nghiệp và PTNT Đắk Lắk, đến nay chưa có đơn vị đăng ký nhập khẩu giống sầu riêng này về khảo nghiệm, thử nghiệm tại địa phương; chưa được cơ quan chuyên môn nghiên cứu đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh,...

Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên cũng chưa công bố chính thức về việc nhập giống sầu riêng Musang King về lai ghép và trồng thực nghiệm tại Tây Nguyên để đánh giá về thổ nhưỡng, khí hậu, năng suất…

Do vậy, bà con nông dân cần cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô  trồng sầu riêng Musang King. Bởi đây là loại cây trồng có giá trị ảo theo kiểu “tin đồn”, còn thực hư thế nào vẫn chưa biết cụ thể. Việc chặt bỏ diện tích cây trồng hiện có sẽ làm mất đi sản lượng hàng năm, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống trước mắt của các gia đình. Hơn nữa, việc trồng loại cây mà 5-7 năm mới biết kết quả là quá mạo hiểm.

Ngành chức năng ở Tây Nguyên cần sớm đưa ra khuyến cáo người dân không trồng sầu riêng Musang King một cách ồ ạt khi chưa có cơ quan thẩm quyền cho phép trồng thử nghiệp để giảm thiểu rủi ro trong sản xuất. Đồng thời, cần tiến hành kiểm tra, đảm bảo các hộ sản xuất, kinh doanh giống sầu riêng đúng theo quy định nhà nước.

Đặc biệt, Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên cần sớm có kế hoạch trồng thử nghiệm để đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, thích nghi của giống Musang King, từ đó cung cấp thông tin rộng rãi để người nông dân biết, tránh tình trạng “tự bơi” như hiện nay.

 Bá Thăng/Kinhtenongthon