Cây ổi bo mang lại thu nhập cao cho người dân Thanh Hà
07/10/19 04:52PM
Ổi bo Thanh Hà (Hải Dương) thịt chắc, ngọt, có vị thơm đặc trưng, quả to đều với trọng lượng trung bình 2-3 quả/kg với giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.


Thanh Hà, Hải Dương không chỉ nổi tiếng với quả vải thiều đặc sản mà vùng đất này còn được biết đến với những vườn ổn bo trĩu quả. Cây ổi đang dần trở thành loại cây chủ lực, cùng cây vải nâng cao đời sống kinh tế của người dân nơi đây.

Huyện Thanh Hà hiện có hơn 1.400 ha trồng ổi với sản lượng trên dưới 35.000 tấn/năm. Được trồng theo quy trình VietGAP, những vườn ổi bo Thanh Hà cho năng suất và chất lượng vượt trội, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”.

cay oi bo mang lai thu nhap cao cho nguoi dan thanh ha hinh 1
Ổi bo Thanh Hà thịt chắc, ngọt, có vị thơm đặc trưng đang dần trở thành loại nông sản chủ lực, cùng cây vải nâng cao đời sống kinh tế của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND xã Liên Mạc, một trong những xã có diện tích ổi lớn nhất của huyện Thanh Hà, cho biết, có tới 2/3 số vườn ổi của xã cho thu hoạch trái vụ. 

“Nhờ trồng ổi, các dịch vụ nông nghiệp phát triển, địa phương không có lao động dư thừa. Không chỉ vậy, trồng ổi trái vụ cho thu nhập cao, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, xã Liên Mạc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới” - ông Toản cho biết.

Ổi bo Thanh Hà thịt chắc, ngọt, có vị thơm đặc trưng, quả to đều với trọng lượng trung bình khoảng 2-3 quả/kg. Trên thị trường, giá ổi bo Thanh Hà hiện dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, thời điểm khan hiếm, giá có thể lên đến 15.000đ/kg nhưng thương lái vẫn vào tận vườn thu mua hết.

Ông Nguyễn Đức Hậu, thôn Mạc Thủ, xã Liên Mạc có 2 mẫu vườn ổi chia sẻ: “Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật rất là tốt, mô hình sản xuất theo chương trình VietGap đang được lan tỏa rộng rãi nên đảm bảo được chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường, được bà con các vùng khác rất được ưa chuộng”.

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, cây ổi đã trở thành một trong những loại cây đặc sản cho hiệu quả kinh tế cao nhất trong nhóm cây ăn quả đang được trồng tại huyện Thanh Hà. Hiện nay, quả ổi Thanh Hà đang được tiêu thụ tại nhiều địa phương trong cả nước và nhiều công ty kinh doanh nông sản có uy tín đặt hàng bao tiêu sản phẩm để tiêu thụ tại thị trường trong nước và tìm hướng xuất khẩu loại quả này./.

 Linh Giang/Theo kinhtenongthon