Đặc sản ốc hương được nuôi với kỹ thuật đơn giản, mang lợi kinh tế cực cao
27/09/17 03:23PM
Ốc hương là loài có giá trị kinh tế lớn tuy nhiên với loài này cần đặc biệt chú ý đến kỹ thuật nuôi vì độ rủi ro khi nuôi loài này rất cao.

Có 4 loại hình nuôi ốc hương thương phẩm: nuôi đăng, nuôi lồng, nuôi ao đất, nuôi bể ximăng. Tùy thuộc điều kiện tự nhiên, vị trí nuôi từng vùng mà chọn loại hình nuôi cho thích hợp.

Kỹ thuật nuôi ốc hương độc đáo, hiệu quả kinh tế cực cao - ảnh 1

Ốc hương là loài cho giá trị kinh tế cao.  

Nuôi ốc hương trong đăng, lồng 

Chọn vị trí đặt lồng hoặc cắm đăng nuôi ở vùng nước trong sạch, chất đáy cát hoặc cát san hô, ít bùn, độ mặn 25 - 35‰ và ổn định. Nguồn nước không bị ảnh hưởng nước ngọt do tác động của nước sông vào mùa mưa. Lồng/đăng được làm chắc chắn, có lưới bảo vệ bên ngoài ngăn không cho cá dữ, cua ghẹ lọt vào ăn ốc. Độ sâu đặt lồng hoặc cắm đăng từ 1,5 mét nước trở lên.

Đăng nuôi phải chôn sâu xuống dưới cát ít nhất 10 cm để tránh ốc chui ra ngoài. Độ cao lưới cắm đăng phải vượt qúa mức nước triều cao nhất 1m để ốc không bị sóng đánh ra ngoài. Trong quá trình nuôi thường xuyên kiểm tra lưới, phát hiện kịp thời địch hại để diệt trừ, thường xuyên làm vệ sinh lồng lưới để nước lưu thông. Mật độ thả: 500 – 1.000 con/m2. Kích cỡ giống: Cỡ giống thả tối thiểu đạt 8.000 –10.000 con/kg trở lên.

Nuôi ốc hương trong ao

Ao nuôi gần biển, nước trong sạch, chất đáy cát hoặc cát san hô, ít bùn. Độ mặn 25 - 35‰ và ổn định, nguồn nước không bị nước ngọt ảnh hưởng do tác động của nước sông vào mùa mưa. Ao có bờ chắc chắn, có lưới chắn xung quanh mép nước để ngăn không cho ốc bò lên bờ ao. Độ sâu ao từ 0,8 - 1,5 mét nước, đảm bảo nhiệt độ nước từ 26 - 30 độ C, tháo lấy nước dễ dàng, độ pH từ 7,5 - 8,5.

Ao nuôi phải được tẩy dọn sạch sẽ, diệt trừ địch hại, thường xuyên có lưới chặn ở cống phai khi lấy nước để ngăn không cho cá dữ, cua ghẹ vào ao ăn ốc con. Cỡ giống thả 5.000 – 6.000 con/kg. Mật độ thả: 50 – 100 con/m2.

Nuôi ốc hương trong bể xi măng

Bể xi măng có che bớt ánh sáng bằng lưới chắn nắng để nhiệt độ trong bể nuôi không quá 32 độ Cvào mùa hè. Đáy bể phủ cát mịn dày 2-3 cm. Độ mặn từ 30 – 35 ‰. Những ngày mưa lớn cần xả bớt lớp nước tầng mặt và giữ không cho độ mặn giảm xuống dưới 20 ‰. Mực nước nuôi giữ ở mức duy trì được nhiệt độ trong khoảng cho phép. Có thể nuôi ở mức nước từ 0,5 – 1,2 m. Kích cỡ giống: Cỡ giống thả 10.000 –12.000 con/kg trở lên. Mật độ thả: 100 – 200 con/m2.

Cách chăm sóc ốc hương

Cho ốc hương ăn tôm, cá, thịt nghêu băm nhỏ (đã bỏ xương, vỏ). Thức ăn được băm ra (đối với loại thức ăn có kích thước lớn) và rửa sạch trước khi cho vào bể nuôi để hạn chế ô nhiễm. Thức ăn được rãi đều khắp bể nuôi vì ốc hương giai đoạn nhỏ chỉ vận động được trong một bán kính nhất định.

Mỗi ngày cho ốc hương ăn 2 lần ở 3 tháng đầu và 1 lần ở tháng thứ 4 trở đi, cho ốc ăn vào buổi chiều tối. Lượng thức ăn tùy theo tháng tuổi:

Tháng thứ nhất: 15 – 20% trọng lượng ốc nuôi.

Tháng thứ hai: 10 – 15% trọng lượng ốc nuôi.

Tháng thứ ba: 8 – 10% trọng lượng ốc nuôi.

Tháng thứ tư về sau: 5 – 7% trọng lượng thân ốc nuôi.

Phải đảm bảo cho ốc ăn đầy đủ. Vào mỗi buổi sáng nên vớt tất cả thức ăn thừa: xương, đầu, cá, vỏ sò… ra khỏi bể trước khi thay nước và cho ăn. Ngoài ra nên trộn thêm vitamine C, B1.. Vào trong thức ăn để giúp ốc sinh trưởng nhanh và tăng khả năng đề kháng của cơ thể.

Minh Khoa

Theo VietQ