Hà Tĩnh vào vụ cam bù được mùa, được giá
25/01/22 02:33PM
Thời điểm này, các vựa cam bù huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) bắt đầu vào kỳ thu hoạch. Người trồng cam rất phấn khởi vì đây là một năm rất được mùa.

Gia đình chị Nguyễn Thị Qúy ở thôn Kim Lộc, xã Kim Hoa (huyện Hương Sơn) có diện tích trồng cam bù gần 1 ha. Chị Qúy phấn khởi cho biết: “Nhờ đầu tư chăm bón, phòng trừ sâu bệnh tốt nên năm nay vườn cam của gia đình sai quả, cam chín đều, quả căng đẹp, trung bình mỗi cây có hơn 100 - 150 quả. Hiện, cam bù của gia đình đã chín và bắt đầu cho thu tỉa dần, đã có các thương lái từ Nghệ An đến đặt hàng mua vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Năm nay, cam bù Hương Sơn được mùa nhất so với các năm gần đây. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Năm nay, cam bù Hương Sơn được mùa nhất so với các năm gần đây. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Kim Hoa là một trong những xã có diện tích trồng cam bù lớn nhất của huyện Hương Sơn với tổng diện tích 400 ha, trong đó 300 ha đã cho quả, tập trung tại các thôn Kim Lĩnh, Kim Lộc, Tân Hoa... 

Theo ông Nguyễn Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hoa: Năm nay, mặc dù cam chín muộn hơn năm ngoái nhưng chất lượng, độ ngọt vẫn đảm bảo, mẫu mã quả đẹp. Năng suất cam bù bình quân hằng năm đạt 12 tấn/ha, nhưng năm nay đạt khoảng 14 tấn/ha. Ngoài thời tiết thuận lợi thì năm nay xã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ thuật cho người dân trồng cam, nhất là phòng trừ sâu bệnh, chống sương muối nên năng suất cao hơn.

Tại xã Sơn Trường, những ngày này, người dân trồng cam bù đang bắt đầu thu hoạch dần. Toàn xã có 355 ha cam bù, sản lượng ước đạt hơn 4.400 tấn, năng suất năm nay tăng cao hơn năm trước 1,25 tấn/ha.

Ông Nguyễn Văn Đạt, một trong những hộ trồng cam bù lâu năm tại thôn 5, xã Sơn Trường có 2 ha đất vườn đồi, trồng được hơn 200 gốc cam bù đã cho thu hoạch mùa thứ 3, nhưng năm nay là năm được mùa nhất.

Cam bù Hương Sơn năm nay mẫu mã đẹp, năng suất đạt 13 - 14 tấn/ha. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Cam bù Hương Sơn năm nay mẫu mã đẹp, năng suất đạt 13 - 14 tấn/ha. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Ông Đạt chia sẻ: “Năm nay, quả nhiều, tôi phải dùng dây để néo và cọc chống đỡ các gốc để chống đổ gãy khi cam chín. Hiện nay, chúng tôi đã tỉa những quả nhỏ, quả chín trước để bán, còn chủ yếu vẫn chờ bán đúng dịp tết Nguyên đán để được giá. Với giá bán cam đầu mùa hiện nay từ 25.000 – 27.000 đồng/kg cũng khá ổn định, nhưng năm nay giá phân bón, vật tư chăm sóc đều tăng nên người dân mong rằng đúng thời điểm thu hoạch giá sẽ cao hơn để bù lại khoản chi phí”.

Ông Phan Xuân Đức, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hương Sơn cho biết: Cam bù là cây ăn quả chủ lực của huyện miền núi Hương Sơn. Toàn huyện hiện có hơn 1.000 ha cam bù, trong đó có 617 ha cho sản phẩm. Cam bù Hương Sơn tập trung tại các xã Sơn Trường, Kim Hoa, Sơn Hàm, Sơn Lâm, Quang Diệm và rải rác tại các xã Sơn Tây, Sơn Trung, Sơn Kim 1...

Cam bù Hương Sơn quả to, mọng nước, thơm đặc trưng. Tuy thời gian thu hoạch ngắn nhưng lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán, không chỉ bán tại địa phương mà còn được người tiêu dùng các tỉnh thành khác trong cả nước ưa chuộng. Năm nay, sản lượng cam bù ước đạt gần 11.000 tấn, giá trị sản xuất gần 350 tỷ đồng.

Huyện đã tăng cường tập huấn, hướng dẫn bà con đầu tư trồng, chăm sóc cam bù theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới sản phẩm OCOP, đồng thời tích cực xúc tiến tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử...