Hòa Bình: Hiệu quả mô hình nuôi cá kết hợp với nuôi lợn trên bờ
08/12/16 04:24PM
(Cổng ĐT HND) - Những năm gần đây, mô hình nuôi lợn kết hợp với thả cá đã không còn xa lạ đối với bà con nông dân. Qua thực tế khẳng định đây là mô hình phù hợp với điều kiện sản xuất ở vùng nông thôn vì vừa tận dụng được diện tích sẵn có của nông hộ, nguồn thức ăn dư thừa, vừa giải quyết triệt để lượng chất thải lớn từ chăn nuôi lợn để nuôi cá, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ đó cải thiện thu nhập cho nông dân.


 
Mô hình nuôi cá kết hợp với nuôi lợn trên bờ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Gia đình ông Nguyễn Duy Khóa ở xóm Bún, xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình là hộ áp dụng thành công mô hình này và đem lại thu nhập khá mỗi năm.
 
Với diện tích mặt nước ao nuôi cá gần 1ha, được ông Khóa thả đủ các loại cá như: Trắm, trôi, mè, chép, rô phi. Với thức ăn chủ yếu là cỏ xanh, lá chuối, thân cây chuối băm nhỏ và các phế phụ phẩm nông nghiệp như cám ngô, cám gạo.
 
Ông Khóa chia sẻ: “Tôi nuôi đến nay cũng được 10 năm nhưng nuôi cá chủ yếu theo kiểu dân dã, truyền thống ăn cỏ là chính và không hề cho ăn thức ăn công nghiệp. Tuy cá chậm lớn nhưng được cái khi bắt bán rất được người dùng ưa chuộng bởi thịt cá rắn chắc và thơm ngon. Do vậy giá bán lúc nào cũng được cao hơn so với các ao nuôi cho ăn thức ăn công nghiệp. Nuôi theo hình thức đánh bắt tỉa, con to bắt trước, còn nhỏ để nuôi tiếp và mua tiếp cá giống thả gối vào”.
 
Ngoài nuôi cá ông Khóa còn xây dựng chuồng nuôi lợn cạnh bờ ao và nuôi khoảng 30 con lợn thịt, 6 con lợn nái (lợn nái mường) và 1 con lợn đực mường để phối giống. Với mục đích là sự dụng chất thải và tận dụng nguồn thức ăn thừa của lợn để làm thức ăn cho cá. Nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh môi trường và nâng cao hiệu quả năng xuất.
Mô hình nuôi cá kết hợp với nuôi lợn trên bờ đã và đang được rất nhiều hộ nông dân tại xã Yên Mông áp dụng và đem lại thu nhập cao. Như với gia đình ông Nguyễn Duy Khóa nhờ mô hình này mà mỗi năm cũng cho thu nhập 30 – 40 triệu đồng. Tuy số tiền lãi không nhiều nhưng cũng đã phần nào cải thiện được cuộc sống của các hộ dân nghèo tại các vùng nông thôn./.
 
Đình Thủy-Trung tâm khuyến nông Hòa Bình