Hơn 700 tấn rau sạch Mộc Châu bán về Hà Nội
18/07/17 08:39AM
Các loại rau sạch từ cao nguyên Mộc Châu được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng.

Là huyện miền núi nằm trên cao nguyên đá vôi vùng Tây Bắc với độ cao trung bình trên 1.000m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, Mộc Châu thích hợp trồng các loại rau, củ, quả ôn đới. Diện tích rau an toàn trên địa bàn huyện hiện đạt khoảng 100ha; trong đó có 40 ha được cấp chứng nhận VietGAP và được trồng chủ yếu tại xã Đông Sang, Mường Sang, thị trấn nông trường Mộc Châu.

Mô hình trồng rau tại Ta Niết: 

Để sản xuất các lứa rau sạch, bà con tiến hành canh tác theo quy trình nghiêm ngặt. Ngay từ khâu chuẩn bị đất, ngoài làm đất tơi xốp, bà con còn thu gom các loại rác thải, lá cây, cỏ dại trên ruộng sau đó bón lót phân NPK phía dưới. Phân được bón cách nhau khoảng 20 ngày. 

Trong suốt quá trình trồng, người trồng thường xuyên làm cỏ trên các luống rau. Vào những ngày không mưa, người trồng sẽ tưới đều đặn 2 lần vào sáng sớm vào chiều. Khi phát hiện sâu bệnh, người trồng xử lý bằng cách phun các loại thuốc trong danh mục được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản của tỉnh quy định với quy cách và liều lượng cho phép.

Sau khi thu hoạch, rau được chuyền về khu vực để hàng thô và sơ chế. Tại đây, người dân loại bỏ lá già, úa vàng và làm sạch phần đất cát còn bám dính trên bề mặt. Nước dính ướt trên bề mặt rau cũng được lau khô, dán tem và gối lại bằng giấy.

polyad

Ruộng bắp cải VietGAP thuộc hợp tác xã rau an toàn Ta Niết. Ảnh: Bizmedia.

Tiến hành canh tác rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, các thành viên sẽ được cấp mã số riêng để hàng xuất bán có thể truy xuất nguồn gốc. Rau được thu hoạch, sơ chế rồi đóng gói cẩn thận nên vẫn giữ được độ tươi.

Nhiều năm qua, các đơn vị sản xuất rau an toàn trên địa bàn như hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên, hợp tác xã rau an toàn Ta Niết, nhóm sản xuất rau an toàn An Thái... sản xuất khoảng 700 tấn rau sạch mỗi năm. Trong đó có các loại đậu, cà chua, súp lơ, su hào, cải mèo, dưa chuột, cải bắp, gia vị, cung ứng cho các siêu thị Fivimart, Metro... tại Hà Nội.

Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu Rau an toàn Mộc Châu cho UBND huyện Mộc Châu. Điều này tạo cơ hội cho các sản phẩm rau sạch, an toàn của vùng núi Mộc Châu có mặt rộng rãi trên thị trường.

Phong Vân

Theo vnexpress