Hơn nửa triệu đồng một kg thanh long vàng
09/10/18 08:49AM
Dù có giá tới 700.000 đồng một kg nhưng thanh long vàng Malaysia vẫn được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng.

Thanh long vỏ đỏ ruột trắng, ruột đỏ rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng riêng loại thanh long vàng lại khá hiếm. Trước đây, tại  Bình Thuận có một số hộ từng trồng thử nghiệm nhưng vì không phù hợp nên ngưng dần. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi biết được công dụng tốt cho sức khỏe, hương vị thơm ngon của trái thanh long vàng lại khiến nhiều khách hàng Việt ưa chuộng.

Chị Hạnh, ở quận 3 cho biết, năm ngoái qua Malaysia du lịch và biết được trái thanh long vàng nên mua về làm quà, người thân bạn bè ai cũng khen ngon. Năm nay không đi du lịch bên đó, nhưng săn lùng trên mạng chị biết được cửa hàng ở TP HCM có nhập khẩu về bán nên tìm mua ngay dù giá khá cao.

hon-nua-trieu-dong-mot-kg-thanh-long-vang

Thanh long vàng có mùi thơm đặc trưng, giàu dinh dưỡng nên nhiều khách hàng Việt ưa chuộng. Ảnh: Happy Raw.

Cũng khá chuộng thanh long ruột vàng, chị Oanh ở quận Bình Thạnh cho biết, cứ hễ có bạn bè nói đi Malaysia là chị lại gửi mua vài kg. “Loại này bên đó trái khá mọng, bóng, vị thơm đặc biệt và rất ngọt, không chua như thanh long ruột trắng ở Việt Nam. Thông thường ở Malaysia một kg thanh long vàng có giá dao động 150.000-250.000 đồng một kg (tùy loại), cao gấp đôi so với thanh long đỏ bên đó”, chị Oanh nói và cho biết thêm, hơn năm trở lại đây cứ vào dịp cuối năm bạn chị lại đóng thùng hàng về bán. Hàng về đến đâu hết đến đó dù giá trên 500.000 đồng một kg.

Là cửa hàng chuyên bán trái cây lạ ở TP HCM, quản lý cửa hàng ở quận 1 (TP HCM) cho biết, đã nhập thanh long vàng hơn một tháng nay. Loại này có nguồn gốc Malaysia, cứ 2 ngày cửa hàng nhập một lần khoảng 40-50kg một thùng, có người trực tiếp đi chọn và gửi hàng về. Vì lạ nên sản phẩm luôn cháy hàng, nhập đến đâu bán hết đến đó.

“Loại này chỉ có vào những tháng cuối năm. Đây là giống thanh long đặc sắc ở Malaysia nên số luợng thu hoạch mỗi mùa khá ít, dẫn đến giá cao nhưng khách rất ưa chuộng”, nhân viên ở đây cho biết.

hon-nua-trieu-dong-mot-kg-thanh-long-vang-1

Cây thanh long vàng hình dáng không khác gì so với thanh long đỏ. 

Hiện giá thanh long tại cửa hàng là 690.000 đồng một kg. Theo quản lý cửa hàng sở dĩ giá sản phẩm cao là vì lượng cung hiếm, lại vận chuyển bằng đường hàng không nên chi phí cao. Ngoài ra, cửa hàng chủ yếu lựa chọn những sản phẩm loại một nên giá đắt. 

Nếu so sánh với thanh long ruột trắng và ruột đỏ của Việt Nam thì loại này gấp 23 lần (tính tại thời điểm giá cao 30.000 đồng một kg). Hiện nay, thanh long Việt Nam luôn trong tình trạng “được mùa mất giá, được giá thì mất mùa”. Ngoài ra, nhiều nơi còn bị thương lái Trung Quốc thao túng khiến giá biến động liên tục. Nhiều vụ, nông dân thua lỗ nặng, thanh long vứt đầy đường cho bò ăn.

Hồng Châu

Theo vnexpress