Hưng Yên hoa, cây cảnh được giá
12/01/22 04:05PM
Năm nay, dù thị trường tiêu thụ khó khăn hơn mọi năm, tuy nhiên làng hoa Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên) vẫn đắt khách.

Trong khi thị trường một số vùng trồng hoa, cây cảnh trong cả nước đang khá trầm lắng thì các nhà vườn sản xuất hoa, cây cảnh ở Phụng Công, Văn Giang (Hưng Yên) đã cơ bản bán hết các sản phẩm.

Một nhà vườn chuyên trồng hoa dạ yến thảo. Ảnh: H.Tiến.

Một nhà vườn chuyên trồng hoa dạ yến thảo. Ảnh: H.Tiến.

Nhà vườn Khánh Thêm (xã Phụng Công) trồng 700 chậu hoa Dạ Yến thảo đã xuất bán được 500 chậu với giá 220.000 - 230.000 đồng/chậu (cao hơn cùng kỳ năm trước 100.000 đồng/chậu). Chị Thêm phấn khởi cho hay, đây là năm hoa, cây cảnh được mùa, được giá nhất so với vài năm gần đây, Mỗi ha canh tác cho thu nhập từ 1,6 - 1,9 tỷ đồng (60 - 70 triệu động/sào), riêng những hộ trồng lan hồ điệp, thu nhập có thể đạt hơn 20 tỷ đồng.

Nhà vườn Lại Ngát trồng 4 sào hoa dân dụng ngắn ngày, cũng đã bán được 60% sản lượng, giá bán khá cao. “Số còn lại từ nay đến Tết sẽ bán hết. Chủ yếu là để chờ xem hoa có được giá cao hơn nữa không”, chị Ngát nói chắc nịch.

Vẫn chị Ngát cho biết, đa số hoa, cây cảnh ngắn ngày dùng cho chơi trước và sau Tết, trong thời gian chừng hơn nửa tháng nên tầm này thương lái các nơi mới về mua tấp nập. Từ 25/12 âm lịch trở ra, cơ bản chỉ còn hàng tận thu, bán cho người mua lẻ ở các địa phương lân cận.

Ô tô, xe máy các loại tập nập vào mua gom hoa, cây cảnh. Ảnh:.H.Tiến.

Ô tô, xe máy các loại tập nập vào mua gom hoa, cây cảnh. Ảnh:.H.Tiến.

Đi thăm khắp các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở Phụng Công, chúng tôi thấy cây nào cũng đẹp, cây nào cũng muốn mua, cành lá, sắc hoa xanh tươi rực rỡ như có ý mời chào, lưu giữ bước chân khách thưởng ngoạn.

Đáng chú ý là dù khung cảnh bán, mua hối hả khẩn trương, nhiều loại ô tô, xe máy vào gom hàng liên tục, nhưng người đóng gói, giao hàng, người xếp nhận sản phẩm, ai cũng mang khẩu trang che kín mũi miệng và đứng cách nhau tối thiểu 2m. Bởi các nhà vườn đều xác định được nhiễm Covid–19 sẽ là thảm họa, không chỉ ảnh hưởng riêng nhà mình, còn gây tác động xấu tới cả cộng đồng làng nghề.

Nhà vườn trồng hoa trà. Ảnh: H.Tiến.

 Nhà vườn trồng hoa trà. Ảnh: H.Tiến.

Ông Phạm Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Công thông tin: Cũng như mọi năm, toàn xã vẫn gieo trồng hơn 100 ha hoa cây cảnh các loại. Chủ yếu là các loại cây hoa, cây cảnh ngắn ngày như hồng môn, dạ yến thảo, đồng tiền lùn, cúc mâm xôi, hoa bát tiên, thanh lan, thược dược, nguyệt quế, kim tiền thảo, lan bạch dương, mẫu đơn, thiết mộc lan, trạng nguyên, hoa giấy, hoa mộc, hoa trà, hoa hồng các loại…

Để nghề trồng hoa, cây cảnh của địa phương đi vào nề nếp, từ năm 2018, xã đã tiến hành quy hoạch, xây dựng làng nghề canh tác tập trung. Trong đó xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, điện, nước tới từng lô thửa gieo trồng.

Mỗi nhà vườn còn gắn thêm biển hiệu ghi tên, địa chỉ liên hệ mua hàng, giống như "36 phố phường thu nhỏ". Theo đó, đã rất thuận tiện cho hoạt động sản xuất, giao thương các loại hoa, cây cảnh ngay trên đồng ruộng.

Phân tích việc hoa, cây cảnh ở Phụng Công năm nay vẫn được giá, ông Thái khiêm tốn cho rằng: Một là do các vùng trồng hoa khác trong khu vực sợ dịch Covid-19 không bán được hàng, nên đã sản xuất dè dặt. Hai là nhờ địa phương gần thị trường tiêu thụ lớn là Thủ đô Hà Nội và các khu đô thị như Vinhome Ocean Park Gia Lâm, EcoPark Hưng Yên… Hơn nữa, Phụng Công còn đã được cả nước biết đến là địa phương trên bến dưới thuyền, có truyền thống trồng hoa, cây cảnh.