Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho
16/09/20 02:20PM
Từ một ổ dế được cho, anh Trương Quốc Bạch (Cần Thơ) bước đầu đã gây dựng thành công mô hình khởi nghiệp, thu 6-7 triệu đồng/tháng. Anh dự tính đang phát triển số lượng dế nuôi để tăng thu nhập.
Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Bạch bắt đầu khởi nghiệp từ một ổ dế được cho

Chàng thanh niên khởi nghiệp thành công từ ổ dế là Trương Quốc Bạch, 27 tuổi (ở khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Bạch cho biết: "Đầu năm 2020, tôi được một người dượng chuyên nuôi dế làm thức ăn cho gà, vịt ăn tặng một ổ dế nuôi thử. Trong quá trình nuôi thử, tôi thấy dế sinh trưởng, phát triển tốt".

Sau khi những quan sát và tìm tòi về kỹ thuật nuôi dế, anh Bạch đầu tư gần 40 triệu đồng để nuôi 18 chuồng dế, với các kích thước khác nhau.

Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Bạch đầu tư gần 40 triệu đồng để làm gần 20 chuồng nuôi dế
Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Bạch nuôi dế được 28 ngày thì bắt đầu thu hoạch, bán cho thương lái với giá từ 75.000-80.000 đồng/kg. Riêng loại dế trứng có giá 200.000-220.000 đồng/kg.

Theo anh Bạch, dế là loài dễ nuôi. Chuồng trại chủ yếu làm bằng khung sắt có lót ni lông. Hằng ngày, người nuôi chỉ cho dế ăn 2 lần sáng, chiều. Thức ăn của dế thường là bí rợ, mướp, lá khoai mì. Tùy vào từng độ tuổi thì dế sẽ ăn những loại thức ăn khác nhau.

“Dế là loài ít bệnh nhưng phải chăm sóc, kiểm tra kỹ hằng ngày để kịp thời phát hiện những bất thường của dế khi có các con vật lạ xâm nhập vào, như: kiến, thằn lằn…”, anh Bạch cho biết.

Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Người nuôi chỉ cần làm các ổ dế bằng xơ dừa, với độ ẩm vừa phải để bảo vệ trứng dế
Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 5

Nhấn để phóng to ảnh

Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Hơn một tháng qua, anh Bạch học cách sơ chế dế để bán cho các quán ăn

Anh Bạch cho biết thêm: Dế nuôi hơn 40 ngày thì bắt đầu đẻ trứng. Người nuôi chỉ cần làm các ổ dế bằng xơ dừa, với độ ẩm vừa phải để bảo vệ trứng dế.

Sau đó, các ổ đế được đặt vào chuồng dế. Sau 1 ngày đêm hay 2 ngày đêm, người nuôi đem ra để ấp ở một chuồng khác. Trứng sẽ nở thành dế con sau 7-10 ngày.

Được biết, 3 tháng qua, anh Bạch bắt đầu bán dế cho thương lái đến với giá từ 75.000 đồng - 80.000 đồng/kg. Riêng loại dế trứng có giá hơn 200.000 đồng/kg. Đặc biệt, hơn 1 tháng nay, Bạch bắt đầu bán dế thương phẩm.

Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Món dế sau khi được chế biến có mùi rất thơm và ăn rất ngon
Khởi nghiệp thành công từ một... ổ dế được cho - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Trương Quốc Bạch thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế cho các đoàn viên thanh niên ở địa phương

Sau 30 ngày nuôi, dế được anh Bạch sơ chế, đông lạnh để bán cho người có nhu cầu làm thức ăn, hoặc nhà hàng, quán nhậu với giá 120.000 - 140.000 đồng/kg.

Trong thời gian tới, anh Bạch đang tính mở rộng thị trường tiêu thụ ra các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Trung An/Cantho