Kiên Giang tập huấn vận hành máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp
25/01/22 03:12PM
Tham gia lớp tập huấn vận hành máy bay không người lái, học viên được đào tạo lý thuyết và thực hành trực tiếp trên đồng ruộng, được cấp chứng chỉ nghề.

Sáng 21/1, tại TP Rạch Giá, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Kim Hồng, khai giảng lớp tập huấn vận hành thiết bị máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lớp học có 20 học viên là viên chức khuyến nông, xã viên hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh.

Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Kim Hồng, khai giảng lớp tập huấn vận hành thiết bị máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Kim Hồng, khai giảng lớp tập huấn vận hành thiết bị máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Theo đó, lớp tập huấn sẽ diễn ra trong 5 ngày, gồm 1 ngày học lý thuyết và 4 ngày thực hành trên đồng ruộng. Các học viên sẽ được thao tác trực tiếp trên dòng máy Jin Air System Arjin-16 do Hàn Quốc sản xuất, Công ty Sài Gòn Kim Hồng nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Máy có chức năng phun thuốc và sạ phân.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là tỉnh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất ĐBSCL, nhất là diện tích sản xuất lúa. Hiện các khâu như làm đất, bơm tưới, thu hoạch trong sản xuất lúa của tỉnh đã đạt khoảng 95% diện tích gieo trồng, nhưng khâu chăm chóc được cơ giới hóa còn hạn chế.

Đến vụ hè thu 2021, toàn tỉnh mới có khoảng 50 thiết bị máy bay không người lái phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là phun thuốc phòng trừ dịch hại. Tuy nhiên, xu hướng ứng dụng thiết bị máy bay không người lái vào sản xuất lúa, chăm sóc cây trồng sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, rất cần đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề để vận hành an toàn, hiệu quả.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được thao tác trực tiếp trên dòng máy Jin Air System Arjin-16 do Hàn Quốc sản xuất, máy có chức năng phun thuốc và sạ phân. Ảnh: Trung Chánh.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được thao tác trực tiếp trên dòng máy Jin Air System Arjin-16 do Hàn Quốc sản xuất, máy có chức năng phun thuốc và sạ phân. Ảnh: Trung Chánh.

Theo ông Dũng, đây là lớp tập huấn vận hành thiết bị máy bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp đầu tiên của tỉnh, nhằm trang bị cho viên chức khuyến nông và thành viên hợp tác xã nắm vững kỹ thuật và thực hành thành thạo. Thông qua lớp học, sẽ đào tạo nguồn nhân lực quan trọng trong việc hướng dẫn nông dân trên địa bàn tỉnh tăng cường ứng dụng thiết bị công nghệ thông minh, đẩy mạnh và nhân rộng ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đạt hiệu quả cao, giảm công lao động, hạ giá thành sản xuất.