Kỹ thuật trồng bí xanh ăn giải nhiệt mùa hè với quả sai trĩu giàn
15/08/17 03:44PM
Kỹ thuật trồng bí xanh tại nhà có lẽ là phương pháp trồng đơn giản nhất so với các loại bí khác bởi giống cây trồng này nhanh phát triển, ít sâu bệnh.

Bí xanh là loại cây rau mùa hè, có khả năng cất trữ bảo quản lâu trong điều kiện nhiệt độ thường. Không chỉ làm rau mà bí xanh còn có nhiều ứng dụng trong công nghệ thực phẩm, giải khát, mỹ phẩm và y học… Chính vì những lợi ích mà nó mang lại nên kỹ thuật trồng cây bí xanh tại nhà hiện nay được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn.

Thời vụ trồng thích hợp của cây bí xanh

Cây bí xanh có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên tốt nhất là trồng bí xanh vào mùa nắng hơn là mùa mưa rét, vì cây bí xanh chịu úng kém, thời kỳ hoa kết quả gặp mưa hay nhiệt độ ẩm thấp sẽ khiến cây dễ bị úng rễ, rụng hoa, rụng quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Do đó thời gian thích hợp nhất nên trồng cây bí xanh là từ tháng 12 cho đến thán 3, 4 được thu hoạch quả. Tuy nhiên giống cây trồng này cũng có thể trồng vào mùa Thu từ khoảng tháng 9-10.

Kỹ thuật trồng bí xanh ăn giải nhiệt mùa hè với quả sai trĩu giàn - ảnh 1

Kỹ thuật trồng cây bí xanh tại nhà cho quả sai trĩu giàn nhờ chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa 

Đất trồng thích hợp cho cây bí xanh

Đất trồng cây bí xanh phải là loại đất giữ ẩm và thoát nước tốt, có thể trồng trên các loại đất thịt nhẹ, đất pha cát, loại đất có độ tơi xốp. Độ PH của đất phải từ 6,5 - 7,5.

Kỹ thuật trồng cây bí xanh tại nhà

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây bí xanh cần phải ngâm hạt giống vào nước ấm từ 3 - 4 tiếng rồi vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch và ủ vào khăn ẩm trong 1 đêm. Khi thấy hạt có hiện tượng nứt nanh là lúc có thể đem gieo vào lỗ sâu khoảng 1cm. Thời gian gieo hạt chỉ mất khoảng một tuần, chậm nhất là 10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Kỹ thuật trồng cây bí xanh chỉ khoảng 3 tháng có thể cho thu hoạch. Ảnh minh họa

Chăm sóc cây bí xanh tại nhà

Chăm sóc cây bí xanh khá đơn giản chỉ cần tưới nước thường xuyên nếu thấy đất khô. Khi cây cao khoảng 50 cm cần buộc cố định thanh tre sau đó làm giàn để bầu bắt đầu leo.

Phòng trừ sâu bệnh hại cây bí xanh

Bí xanh rất dễ chăm sóc và ít bị sâu bệnh, tuy nhiên nếu gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi, chế độ tưới nước và phân bón không hợp lý cũng có thể phát sinh ra một số vấn đề gây hại từ sâu bọ, rầy rệp, bọ trĩ và một số bệnh thường gặp như cây bị héo xanh, thối đốt cây, sương mai, phấn trắng... Khi thấy những trường hợp này cần dùng thuốc bảo vệ thực vật phun nhưng nhớ phải đảm bảo độ an toàn. 

Thu hoạch cây bí xanh

Trồng cây bí xanh khoảng 3 tháng sẽ cho thu hoạch, hoặc bạn có thể thu hoạch bí non khi trái được 25 - 30 ngày sau khi đậu trái. Quả bí xanh có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau nó còn giúp gian cân hiệu quả cho những cô nàng mập mạp. 

An Dương

Theo VietQ