Kỹ thuật trồng hoa lan không cần đất hoa nở đẹp ngỡ ngàng
23/03/18 11:11AM
Kỹ thuật trồng hoa lan không cần đất tưởng chừng không thể thực hiện được nhưng thực tế phương pháp trồng hoa này lại rất đơn giản và mang lại kết quả bất ngờ.

Kỹ thuật trồng hoa lan không nhất thiết phải sử dụng đất mà có thể sử dụng nhiều loại như xơ dừa, mùn cưa hay than… Khi trồng hoa lan bằng những giá thể này vẫn có thể đảm bảo cho sự sống và phát triển khỏe mạnh của cây hoa lan nếu biết cách chọn và chăm sóc. 

Việc trồng hoa lan không cần đất còn ít sâu bệnh hại các giá thể không phải đất sẽ nhẹ và hút nước tốt, tránh được tình trạng thối rễ như khi trồng bằng đất. 

Điều kiện nhiệt độ trồng hoa lan không cần đất

Thường hoa lan sẽ được trồng trong phòng để có thể điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, nước tưới… cho cây tốt hơn bởi nếu có ánh sáng trực tiếp cây hoa lan sẽ khó phát triển. Việc trồng trong phòng còn có thể khống chế được giá thể bằng các phương pháp thủ công và nước dùng.

Kỹ thuật trồng hoa lan không cần đất hoa nở đẹp ngỡ ngàng - ảnh 1

 Kỹ thuật trồng hoa lan không cần đất tương đối phức tạp nhưng chăm sóc cũng khá đơn giản. Ảnh minh họa

Chọn giá thể thích hợp trồng hoa lan không cần đất

Nên trồng vào các chậu đất nung sẽ giúp phong lan phát triển tốt hơn. Chọn chậu có nhiều lỗ thoáng. Trước khi trồng hoa, phải rửa sạch chậu. Ngoài ra cũng cần phải ngâm, giặt sạch phơi khô, sát trùng trước khi trồng phải gác treo làm sao để có được nhiều kẽ hở.

Thành phần cụ thể của từng loại giá thể như những giá thể cứng là vỏ cây mục, rễ cây, còn những giá thể mềm là vỏ dừa, vỏ trấu, bã mía, than củi, rêu…Trong đó các loại vỏ cây mục do sự phân hủy nhiều năm, chúng nằm trong đất mùn, đất mục. Loại giá thể này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Mùn cưa chính là rễ và thân của cây họ dương xỉ, chúng thô, cứng và không dễ bị mục nát. 

Xử lý giá thể trước khi trồng hoa lan không cần đất

Dù lựa chọn ở loại giá thể nào thì trước khi đem trồng hoa lan cũng cần phải xử ly tiêu độc nhằm ngăn chặn các mầm móng sâu bệnh có thể ảnh hưởng đến cây. Thực hiện xử lý tiêu độc cho giá thể hữu cơ bằng cách rửa sạch chúng và đem phơi khô trong khoảng  3 ngày trước khi đem trồng. Hoặc có thể sử dụng hơi nước để tiêu độc cho chúng trong 2 tiếng.

Chăm sóc hoa lan không cần đất

Vì trồng hoa lan bằng các giá thể không cần đất độ ẩm sẽ nhanh thoát hơn nên cần phải cung cấp nước nhiều gấp 3 – 4 lần để tăng thêm độ ẩm cho chúng. Trong thời điểm nghỉ đông nên tưới nước vào lúc 10h sáng, với đầu đông hoặc xuân muộn thì tưới vào buổi sáng và tối. Mùa hè nắng nóng nên tưới nước vào sáng, trưa, tối với lượng nhiều.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào điều kiện khí hậu của từng vùng miền khác nhau để có cách chăm sóc phù hợp. Chúng ta nên sử dụng thêm phân bón cho cây, có thể sử dụng phân vô để bón cho hoa lan giúp cây có đủ dinh dưỡng phát triển tốt nhất.

Làm giàn trồng hoa lan

Muốn trồng hoa lan với số lượng nhiều thì phải trồng giàn lan. Dù làm giàn lan với quy mô nào, hoặc có sân vườn tư gia vừa phải, hoặc công nghiệp, thì sườn của giàn giống như nền móng của ngôi nhà, phải làm cho thật chắc chắn. Trụ đứng phải trồng bằng trụ sắt hoặc trụ betong để đảm bảo dài lâu, có nhiều cây chằng vững chắc để đề phòng trường hợp có gió bão.

An Dương

(Theo VietQ)