Lão ‘khùng’ lăn mình trên cát, chỉ nhặt trứng mỗi năm thu tiền tỷ
30/10/18 09:07AM
Người đàn ông 50 tuổi ở Hà Tĩnh bị cho là “khùng” khi nuôi thả vịt trên bãi cát hoang hóa. Nhưng nhờ đó, mỗi ngày ông thu về 3.000 quả trứng, cho doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm.

Nhắc đến nuôi thả vịt trên cát ai cũng nghĩ đó là chuyện ngược đời, bởi từ trước tới nay người ta nuôi vịt chủ yếu ở ao hồ, đầm nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trợ (50 tuổi), ở thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh lại có ý tưởng táo bạo và đã thành công khi nuôi thả vịt trên cát.

Ông Trợ kể, sau nhiều lần thất bại với nghề nuôi vịt ở vùng đồng bằng có nhiều ao hồ, ông Trợ tự tìm tòi, mày mò phương pháp nuôi vịt trên cát.

Năm 2014, tận dụng bãi cát hoang hóa gần nhà rộng khoảng 3 hecta, ông đã đầu tư cả trăm triệu đồng để xây nhà, trồng cây nuôi thả vịt. “Vì ý tưởng này mà nhiều người bảo tôi là gã khùng. Ban đầu tôi cũng rất lo lắng, nhưng 4 năm qua thành công với mô hình này khiến tôi thật sự hạnh phúc”, ông Trợ nói.

Lão ‘khùng’ lăn mình trên cát, chỉ nhặt trứng mỗi năm thu tiền tỷ
Đàn vịt hơn 3.000 con của ông Trợ hiện tại

Phân tích địa hình, ưu điểm của nuôi vịt trên cát trắng, ông Trợ nhận thấy đây là nơi dễ dàng nuôi được vịt sạch bởi ít mầm bệnh.

“Cát khô ráo, mùa mưa là ngấm, thoát nước, phân dễ phân hủy trên cát nên mầm bệnh ít phát triển hơn nuôi ở ao hồ. Từ điểm này, tôi bắt đầu phát triển đàn vịt, ban đầu chỉ với số vốn chục triệu, nay tổng số vốn lên tới cả tỷ đồng”, ông Trợ cho biết.

Ông còn mua lưới B40 bao quanh khu vực nuôi vịt, xây 13 ngôi nhà nhỏ trên cát làm chỗ cho vịt ngủ vào buổi tối. Ngoài ra, ông trồng tràm để tạo độ râm mát cho đàn vịt nghỉ ngơi.

"Ngoài trồng cây che mát, tôi còn xây nhiều bể chứa nước rộng, mỗi bể khoảng 10m2 để đàn vịt tắm và bơi lội”, ông Trợ nói.

Nhờ học hỏi thêm kỹ thuật nuôi vịt, đàn vịt của gia đình ông phát triển tốt, hiện lên tới khoảng 3.000 con; mỗi ngày, cho thu về khoảng 3.000 quả trứng.

Thời điểm được giá, trứng vịt bán ra gần 3.000 đồng/quả, còn hiện là 2.000 đồng/quả trứng. Như vậy, mỗi ngày ông thu về khoảng 6 triệu đồng từ tiền bán trứng. Riêng doanh thu từ trứng vịt đã hơn 1 tỷ đồng/năm.

Theo ông Trợ, đàn vịt của ông thuộc giống vịt siêu trứng, hai năm thay lứa một lần. "Nếu vịt khỏe, sau khi đẻ năm đầu tiên tôi thuê người vặt bớt lông, cho ra lông mới, giảm khẩu phần ăn để cho vịt nghỉ ngơi có sức đẻ năm thứ hai, sau khoảng sau 30-40 ngày từ thời điểm thay lông”, ông Trợ cho hay. 

Sau khi vịt mẹ thay lứa thì ông bán vịt thịt, giá 80.000 đồng/con.

                                                                                                                                        Theo Vietnamnet