Mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng: Cú hích phát triển kinh tế ở Cái Nước
11/05/22 09:56AM
Mô hình trồng bồn bồn đang phát triển khá mạnh ở huyện Cái Nước (Cà Mau). Anh Trần Văn Lạc là một trong những người thực hiện thành công mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng, mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương.

Cú hích phát triển

Người dân huyện Cái Nước phát triển mô hình trồng bồn bồn hơn 10 năm nay. Ngày ấy, bà con trồng tự phát và chỉ làm một vụ vào mùa mưa.

Đến năm 2017, khi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể “Sản phẩm bồn bồn Cái Nước” cho địa phương, có thể nói, việc công nhận này là  “cú hích” quan trọng để phát triển mô hình. Khi ấy, anh Trần Văn Lạc (sinh năm 1988, ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) đã sớm nhận ra giá trị bền vững mà cây bồn bồn mang lại trong tương lai nên chuyển đổi 5 công (1 công = 1.000m2) nuôi tôm của gia đình sang trồng bồn bồn.

1.jpg
Bồn bồn là một trong những đặc sản ẩm thực của tỉnh Cà Mau.

Thế nhưng, hạn chế của mô hình là vào mùa khô, đất bị nhiễm mặn, bồn bồn không sống được. Anh Lạc đã lấy hết vốn liếng của hai vợ chồng khi ra riêng thuê cơ giới be bờ bao trữ ngọt hướng tới trồng bồn bồn quanh năm. Ban đầu, hiệu quả cũng chưa cao nhưng với quyết tâm vươn lên từ cây đặc sản của địa phương, anh đã đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm. Để rồi bốn năm qua, không chỉ ruộng bồn bồn của gia đình luôn tươi tốt mà anh Lạc còn kết hợp nuôi các loại cá đồng dưới ruộng để tăng thu nhập. Từ 5 công đất ban đầu, anh mở rộng mô hình ra 20 công. Riêng cây bồn bồn mỗi tháng cho gia đình anh thu lãi hàng chục triệu đồng.

“Làm mô hình này tuy cực nhưng nguồn thu rất ổn định. Trồng bình thường như mọi người thì chỉ làm được 1 vụ, còn tôi trữ ngọt trồng quanh năm nên chi phí đầu tư cũng nhiều. Nguồn hàng tôi giao cho tiểu thương trong chợ ở các huyện Cái Nước, Đầm Dơi. Mỗi tháng, với 20 công canh tác, tôi thu hoạch hơn 3 tấn, lãi trên 40 triệu đồng”, anh Lạc chia sẻ.

Cây bồn bồn và các loài cá nước ngọt như: lóc, rô, thát lát (thác lác),… giúp gia đình người thanh niên dám nói, dám làm có thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu mà những hộ dân ở vùng đất vốn chuyên nuôi tôm quảng canh phải mơ ước. Theo anh Lạc, mô hình không quá khó thực hiện. Để bồn bồn phát triển tốt thì nước trong ruộng phải giữ ở mức khoảng 60cm. Bờ bao phải gia cố chắc chắn, không cho nước mặn ngấm vào. Thu hoạch bồn bồn hơi vất vả nhưng bù lại khi trồng không cần bỏ nhiều công chăm sóc.

“Mình theo dõi sự phát triển của cây để bón vôi, lân phù hợp. Đôi khi có rầy đen thì mình tạt thuốc là hết. Tôi làm số lượng lớn nên phải thuê thêm người. Mỗi lao động trung bình làm 4 giờ được trả 200.000 đồng”, anh Lạc cho hay.

2.jpg
Nhờ trữ được ngọt ruộng bồn bồn nhà anh Trần Văn Lạc luôn xanh tốt.

Nhân rộng mô hình

Bên cạnh thành công của anh Lạc, tại xã Tân Hưng Đông, có nhiều người thực hiện mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng. Cơ quan chức năng địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện để người dân nhân rộng mô hình.

“Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá nước ngọt. Hiện nay, địa bàn Tân Hưng Đông đang tiếp tục mở rộng diện tích vì mô hình khá hiệu quả, thu nhập từ bồn bồn rất ổn định. Hội Nông dân và các cơ quan chức năng xã quản lý nguồn vốn Ngân hành Chính sách xã hội cũng tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận vốn. Từ đó, người dân có nguồn vốn cải tạo, phát triển và nhân rộng mô hình”, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Hưng Đông, cho biết.

Cây bồn bồn dễ trồng, phát triển tốt, thích nghi với đồng đất Tân Hưng Đông, không bị sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, trồng một mùa thu hoạch nhiều năm, cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững…

Bồn bồn Cái Nước là sản phẩm sạch, có thể chế biến được nhiều món ăn như xào vọp, xào tép, nấu lẩu, nấu canh, làm dưa chua và được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, biết đến.

Trước đây, bồn bồn là loại cây mọc hoang, người dân phải tìm cách tận diệt. Theo thời gian, bồn bồn đã vươn mình trở thành đặc sản của tỉnh Cà Mau. Tại huyện Cái Nước, bồn bồn còn là “cây kinh tế” của người dân. Trong tiến trình phát triển nhãn hiệu tập thể “sản phẩm bồn bồn Cái Nước”, mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá đồng như của anh Trần Văn Lạc đã chứng minh hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương.


                                                                                                                                          Theo: KTNT