Những đặc tính của bưởi Luận Văn
23/05/17 02:33PM
Bưởi Luận Văn là loại cây ăn quả có kích thước khá lớn vỏ quả, múi và tép bưởi khi chín có màu đỏ, tép bưởi giòn nhưng nhiều nước, hương thơm rất đặc trưng.
Bưởi (tên tiếng anh Pomelo hay Grapefruit) là một loại quả thuộc chi cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt cho tới vàng khi chín, có múi dày, tép xốp, có vị ngọt hoặc chua ngọt tùy loại.


Bưởi Luận Văn ngọt, vỏ quả, múi và tép bưởi khi chín có màu đỏ, tép bưởi giòn nhưng nhiều nước, hương thơm rất đặc trưng. Sự khác biệt rõ nét nhất của bưởi Luận Văn so với sản phẩm cùng loại là màu sắc, đây chính là chất lượng ưu thế của bưởi Luận Văn đối với tiêu dùng văn hóa - tín ngưỡng trong các dịp lễ tết.

Đặc tính cảm quan của quả bưởi Luận Văn

Hình dạng là tiêu chí cảm quan đặc thù của quả bưởi Luận Văn so với các sản phẩm cùng loại khác. Bưởi Luận Văn có hình bầu dục, đỉnh quả lồi; vỏ quả màu đỏ tươi; hương thơm đặc biệt; cùi màu phớt hồng; tôm màu đỏ thẫm; vỏ quả nhẵn và ít gai; ngọt nhẹ, chua dịu, vị the đắng; tôm hơi nát.

Đặc tính hóa lý của quả bưởi Luận Văn

Đối với quả bưởi Luận Văn, các đặc tính về cảm quan khi ăn như vị ngọt nhẹ, chua dịu và mùi rất thơm là nhờ sự kết hợp hài hòa của các yếu tố chất lượng như: hàm lượng đường tổng số; hàm lượng axit tổng số; độ Brix trung bình và các chất khác.

Trong đó, hàm lượng Caroten là chỉ tiêu hóa học đặc thù của bưởi Luận Văn, quyết định màu sắc vỏ quả, cùi và thịt. Hàm lượng Caroten vỏ quả bưởi Luận Văn rất cao (2.532 – 2.582 mg/100g) mà không sản phẩm bưởi nào có được. Yếu tố này tạo cho vỏ quả có màu đỏ đặc trưng.

Phương Thảo - Hương Trang
Theo Khoahocphattrien