Nông dân Cà Mau trồng mãng cầu cạnh biển
17/09/18 03:04PM
Nhiều nông dân ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã biến vùng đất phèn mặn "nở hoa" với mô hình trồng mãng cầu ta cho thu nhập cao.
Nhiều nông dân ở Cà Mau đang làm giàu từ mô hình trồng mãng cầu ta. Ảnh: Anh Hữu.

Nhiều nông dân ở Cà Mau đang làm giàu từ mô hình trồng mãng cầu ta. Ảnh: Phúc Hưng.

Chỉ cách biển vài trăm mét, nhiều vùng đất ở xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời có lúc được ví như là vùng "đất chết", khi ruộng lúa, bờ rau không thể sống được vì đất bị nhiễm phèn mặn.

Với quyết tâm chinh phục đất đai, người nông dân ở đây đã thành công và làm giàu từ mô hình trồng mãng cầu ta, đem lại thu nhập trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm sau nhiều lần thất bại với các mô hình sản xuất khác.

Được xem là tiên phong cho phong trào đổi mới phát triển kinh tế gia đình, ông Mai Văn Tâm, ngụ ấp Đất Mới cho biết cây mãng cầu đã "bén duyên" với vùng đất và con người nơi đây, giúp cho nhiều gia đình từ nghèo khó vươn lên khá giả.

"Năm 2001, tôi mạnh dạn chuyển sang trồng mãng cầu ta trên bờ vuông tôm. Tính làm chơi nhưng không ngờ ăn thiệt", ông Tâm nói và cho biết, mỗi năm gia đình thu nhập vài chục triệu đồng với hơn 300 gốc mãng cầu trong vườn.

Thấy ông Tâm làm ăn có hiệu quả, nhiều nông dân khác trong vùng cũng áp dụng trồng thử nghiệm. "Ban đầu chỉ trồng đôi ba gốc, nhưng thấy cây phát triển tốt, quả ăn có mùi vị ngon ngọt nên mạnh dạn nhân rộng", hộ dân gần nhà ông Tâm nói.

Mãng cầu ta có thời gian thu hoạch khá dài so với các loại cây trồng khác (khoảng 6 tháng), bình quân một gốc cho thu hoạch trên dưới 45 kg mỗi năm, giá khoảng 60.000 đồng một kg (tùy loại).

Chính quyền xã Phong Điền cho biết, xuất phát từ một, hai hộ trồng ban đầu, đến nay đã có hàng chục hộ dân phát triển nhờ vào mô hình này. Cá biệt có hộ thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Phúc Hưng

Theo vnexpress