Nông dân Hà Nội thu hoạch lá dong bán Tết, kiếm tiền triệu mỗi ngày
22/01/19 04:06PM
Những ngày này, người dân thôn Tràng Cát (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết, giá bán khoảng 500 - 1.000 đồng/lá, tùy loại to nhỏ.
IMG_0624 7

Thôn Tràng Cát, xã Kim An (Thanh Oai, Hà Nội) cách trung tâm Thủ đô gần 30km nổi tiếng với nghề trồng lá dong. Trước Tết Nguyên đán nửa tháng, làng lá dong nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội lại tất bật thu hoạch lá dong phục vụ nhu cầu gói bánh chưng ngày Tết. 

IMG_0446

Năm nay, nông dân ở Tràng Cát phấn khởi vì lá dong bán được giá hơn so với năm ngoái. Nhiều gia đình phải thuê người cắt lá dong để kịp bán Tết. "Một bó lá dong loại đẹp với khoảng 100 tàu được bán với giá 100 nghìn đồng, loại 2 và 3 bán với giá khoảng 70 nghìn đồng và 50 nghìn đồng", bà Hà Thị Thinh cho biết.

IMG_0451

Theo bà Hà Thị Thinh, trồng lá dong không phải tỉ mỉ nhưng việc chăm bón cũng cần đúng thời điểm. 

IMG_0494 3

Hiện việc thu hoạch lá dong tại Tràng Cát vẫn diễn ra thủ công, nhưng công việc không quá vất vả. Một ngày, một người có thể cắt được khoảng 7 nghìn tàu lá. "Người được thuê cắt lá với giá 200 nghìn đồng/ngày. Chủ vườn thu nhập khoảng 1- 2 triệu đồng/ngày, tùy số lượng khách đặt mua", một chủ vườn chia sẻ.

IMG_0519 3

Lá sau khi thu về, sẽ được phân loại theo 3 loại với những kích thước khác nhau từ to đến nhỏ.

IMG_0631 7

Lá thường to tròn và dai, mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. Lá dong Tràng Cát xưa kia thường được tuyển chọn để gói bánh chưng dâng vua.

IMG_0570 5

Theo ông Lê Công Hinh, lá dong có thể để được gần 1 tháng và phải tưới nước thường xuyên. Năm nay gia đình ông thu hoạch khoảng 5 vạn lá, khoảng trên 30 triệu đồng hứa hẹn một cái Tết ấm no với người nông dân 75 tuổi này.

IMG_3907 8

Theo người dân, lá dong Tràng Cát ngoài việc được bán cho những cơ sở chuyên gói bánh chưng tại Hà Nội, còn được chuyển vào Nam và xuất khẩu cho kiều bào gói bánh chưng đón Tết.

                                                                                                                                            Theo VTV