Nông nghiệp các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng về rau màu, vật nuôi do rét hại
19/01/21 11:08AM
Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, mấy ngày qua, nhiệt độ chỉ 2-3 độ C, có nơi còn âm độ C, kéo theo băng giá, mưa tuyết gây thiệt hại nặng về rau màu, vật nuôi.

Nông nghiệp Lào Cai thiệt hại trên 3,2 tỷ đồng do rét hại

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 8-12/1, các huyện vùng cao Lào Cai đã thiệt hại trên 3,2 tỷ đồng về sản xuất nông nghiệp do rét đậm, rét hại.

lao-cai.jpg

Băng tuyết gây thiệt hại 75 ha rau, hoa màu tại huyện Bát Xát. Ảnh: Báo Lào Cai

Cụ thể: Cây rau, hoa màu các loại bị băng, tuyết phủ 93 ha (Bát Xát 75 ha, Sa Pa 18 ha); hoa địa lan bị thiệt hại 1.050 chậu (xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa). Về vật nuôi: Tổng số gia súc bị chết là 128 con trâu (thị xã Sa Pa 58 con, huyện Văn Bàn 46 con, huyện Bát Xát 23 con, thành phố Lào Cai 1 con), trong đó trâu trên 6 tháng tuổi 82 con, dưới 6 tháng tuổi 46 con. Ước tổng thiệt hại là trên 3,2 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong những ngày tới không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai gây ra hiện tượng rét hại sâu. Vì vậy, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, tránh rét cho người, cây trồng, vật nuôi theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 4130/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh về phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2020-2021.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống rét, tiếp tục cử cơ quan chuyên môn và cán bộ xã đến tận các thôn, bản kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi, đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em; công tác dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm. Một số huyện, thị xã như Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai chỉ đạo nhân dân di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét nhằm hạn chế thiệt hại trong sản xuất chăn nuôi.

Lai Châu: Ước thiệt hại do rét đậm rét hại gần 600 triệu đồng

Theo số liệu cập nhật từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lai Châu, từ ngày 8/1 – 13/1/2021, tỉnh Lai Châu chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh. Nhiệt độ trung bình ngày phổ biến các nơi giảm xuống dưới 10 độ C vào ngày 8/01 và liên tục giảm mạnh vào các ngày sau đó. Đến ngày 11/1 nhiệt độ trung bình các nơi phổ biến còn dưới 7 độ C.

lai-chau.jpg

Người dân cần chủ động đưa vật nuôi về chuồng chăm sóc tránh giá rét. Ảnh: Báo Lai Châu

TIN TÀI TRỢ

Đợt không khí lạnh này đã gây ra một đợt rét hại trên toàn tỉnh Lai Châu. Nhiệt độ thấp nhất đo được tại Sìn Hồ là 1,4 độ C. Khoảng 22 giờ đêm ngày 10/1 tại Đèo Ô Quý Hồ đã có tuyết rơi. Cấp độ rủi ro thiên tai do băng tuyết cấp độ 1.

Trong 3 ngày tới tỉnh Lai Châu có xu hướng ấm dần lên, không còn mưa, trưa chiều có nắng. Sìn Hồ và vùng núi cao đề phòng hiện tiện sương muối và băng giá về đêm và sáng sớm. Đến khoảng ngày 17/1 tiếp tục có một đợt không khí lạnh tăng cường mạnh và có khả năng duy trì trong 2 – 3 ngày, toàn tỉnh Lai Châu rết đậm rét hại. Sìn Hồ và vùng núi cao đề phòng hiện tượng băng giá và sương muối

Cấp độ rủi ro thiên tai do băng giá và sương muỗi cấp độ 1. Do đó, các địa phương cần phối hợp với ngành chức năng chuẩn bị các phương án phòng tránh rét cho trâu, bò, vật nuôi. Cần theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh để chủ động cho học sinh Mầm non và tiểu học nghỉ học đảm bảo sức khỏe. Người cao tuổi hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ trung bình ngày xuống dưới 10 độ C. Người lao động chủ động phòng chống rét khi đi làm.

Gần 100 con gia súc ở Sơn La bị chết do giá rét

Tỉnh Sơn La có hơn 500.000 con trâu, bò, dê các loại. Chính quyền các cấp của tỉnh này đã kêu gọi người dân không chăn thả gia súc, chuẩn bị thức ăn dự trữ, làm sao để giảm thiểu tối đã thiệt hại tới đàn gia súc.

son-la.jpg

Cán bộ xã vùng cao hướng dẫn bà con phòng chống rét cho gia súc. Ảnh minh họa

Hai hôm nay, nhiệt độ xuống thấp và có băng giá tại xã Tà Xùa, nên gia đình chị Hạng Thị Sông đã lên núi lùa đàn trâu của gia đình về gần nhà. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình đã chuẩn bị sẵn thức ăn và quây bạt che chắn cẩn thận. Ban đêm, nhiệt độ xuống âm 1 độ , nên chị được phổ biến đốt lửa sưởi suốt đêm để giữ ấm cho gia súc.

Bắc Yên là huyện vùng cao, nơi thường xuyên xảy ra sương muối và băng giá, với 39.000 con gia súc. Riêng 5 xã vùng cao có trên 8.000 con. Đến nay, đã có 15 con bò và nghé chết do băng giá.

Tuy đã được chính quyền các cấp tuyên truyền tích cực nhưng do tập quán chăn thả gia súc của bà con vùng cao, trong mấy ngày vừa qua, nhiệt độ xuống quá thấp bà con mới đi lùa gia súc về, dẫn đến tình trạng đàn vật nuôi thiếu thức ăn, đói, rét. Đã có gần 100 con gia súc gồm trâu, bò, bê, nghé, ngựa và dê chết do giá rét.

Gần 500 trâu bò chết do rét đậm, rét hại ở miền Bắc

Đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra tại miền Bắc đã khiến 375 trâu, 119 bò, 17 lợn bị chết do giá rét.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái, đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra tại miền Bắc đã khiến 375 trâu, 119 bò, 17 lợn bị chết. Trong đó tỉnh các địa phương bị thiệt hại nặng như Lào Cai: 129 trâu; Điện Biên: 129 trâu, 50 bò; Sơn La: 62 trâu, 66 bò.

Cùng với đó, băng giá, mưa tuyết cũng gây thiệt hại 93 ha rau màu, 1.050 chậu địa lan của người dân tỉnh Lào Cai.

Nguồn: KTNT