Nuôi cá ghép tầng, nhiều nông dân thu lãi tiền tỷ
13/06/18 02:56PM
Nhờ áp dụng mô hình nuôi ghép cá nhiều tầng, mỗi vụ người nuôi cá ở Cần Thơ đã có thu nhập hàng tỷ đồng.

Tại TP Cần Thơ xuất hiện nhiều nông dân thành đạt với mô hình nuôi ghép nhiều loại cá trong 1 ao, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ưu điểm của mô hình này là nếu loại cá ở tầng trên ăn không hết thức ăn, các loại cá ở tầng dưới ăn tiếp nên vừa không tốn chi phí  lại đảm bảo môi trường nước thải.

Mô hình nuôi cá của ông Lê Văn Bon (57 tuổi, ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là một ví dụ điển hình. Cách nuôi ghép các loại cá được ông Lê Văn Bon thực hiện nhiều năm đã chứng minh đây là cách làm ăn bài bản, hiệu quả mà ông Bon bỏ nhiều công sức đầu tư phát triển.

Ông Lê Văn Bon chăm sóc ao cá.

Ông Bon cho biết, trước năm 2000 với diện tích hơn 1 ha đất, ông Bon dành 50% diện tích đào ao nuôi cá, còn lại lên liếp trồng cây. Lúc đầu ông đi thăm quan nhiều nơi để học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm chuẩn bị vốn kiến thức làm hành trang khởi nghiệp.“Tôi đi nhiều nơi học hỏi từ các mô hình, trang trại làm ăn có hiệu quả, từ đó nghiên cứu áp dụng với diện tích đất hiện có để chọn vật nuôi, cây trồng phù hợp, đặc biệt là nguồn nước và khí hậu thổ nhưỡng”, ông Bon cho biết.

Khi thấy nhiều người nuôi cá tra hiệu quả, trong năm đầu tiên ông Bon cũng nuôi theo, do chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên vụ đầu ông bị lỗ hơn 100 triệu đồng. Tiếp đó, ông chuyển sang nuôi cá rô đầu vuông, cá lóc, ếch… nhưng cũng tiếp tục bị lỗ thêm 250 triệu đồng.

Qua những lần thất bại, ông Bon thấu hiểu, làm nông nghiệp thật sự không dễ dàng. Nhiều lúc ông muốn bỏ nghề nhưng với quyết tâm và sự động viên của vợ nên ông Bon lại tiếp tục công việc của mình.

Nói về những lúc nuôi cá gặp thất bại, kinh tế gia đình gặp khó khăn, chị Nguyễn Thuỷ Như - vợ ông Bon, tâm sự: “Ban đầu chăn nuôi gặp sự cố liên tục, từ khi thả giống cá đã bị chết nhiều, đến khi thu hoạch giá cá lại xuống thấp. Hai vợ chồng cùng xác định làm nghề này sẽ phải có rủi ro, từ đó động viện nhau dù khó khăn thế nào cũng cố gắng vượt qua”.

Sau những lần nuôi cá thất bại, ông Bon rút ra kinh nghiệm, khi nuôi 1 loại cá, thức ăn cá không ăn hết lại thải ra môi trường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bà con xung quanh; đặc biệt là với chi phí đầu tư rất cao nên khi bị lỗ sẽ càng lớn. Từ đó, ông Bon cùng gia đình tập trung sản xuất theo hướng đa canh, nuôi cá lồng ghép, trong đó chú ý nhu cầu của thị trường để tránh tình trạng trúng mùa mất giá.

Sau 3 năm thử nghiệm nhiều mô hình chăn nuôi, ông Bon nhận thấy mô hình nuôi ghép các loại cá dưới ao sẽ có tính ổn định. Năm 2003, ông Bon thả nuôi cá rô đồng ghép với cá sặc rằn rất thành công. Sau vài vụ nuôi, ông chuyển qua nuôi cá sặc rằn ghép với cá rô đầu vuông. Khi phong trào nuôi cá rô “nở rộ”, giá cá xuống thấp, ông chuyển sang nuôi cá lóc kết hợp với cá sặc rằn; cá thát lát với cá sặc rằn.

Ưu điểm của việc nuôi đa dạng các loại cá này là chúng ăn ở các tầng nước khác nhau, do vậy thức ăn không bị dư thừa làm ảnh hưởng đến môi trường, tiết kiệm được thức ăn, giảm được chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế.  

Hiện nay, mỗi vụ ông Bon thả khoảng 50.000 con cá thát lát giống, 100.000 con cá sặc rằn giống, vụ này thu hoạch hơn 15 tấn cá thát lát, 5 tấn cá sặc rằn, thu nhập hơn 1 tỉ đồng.

“Quan trọng nhất là khâu chăm sóc cho ăn và nguồn nước tốt, ổn định. Khi nuôi ghép, cá thát lát có đường ruột ngắn, ăn vào chưa tiêu hao hết năng lượng đã thải ra làm bẩn nước. Nếu nuôi cùng cá sặc rằn ăn tận dụng tầng đáy sẽ ăn phần thải của con thát lát, mình tận dụng phế phẩm của con thát lát là hiệu quả”, ông Bon kể về quy trình nuôi ghép.

Ông Lâm Việt Hải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Long Tuyền, quận Bình Thuỷ cho biết, mô hình của ông Bon đang được nhiều bà con trong vùng đến học hỏi kinh nghiệm và làm  theo. Cách làm của ông Bon cho thấy, nếu nông dân nhanh nhạy trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động thực hiện các mô hình tổng hợp thì hiệu quả kinh tế rất cao.

“Mô hình của anh Bon làm có hiệu quả . Anh Bon từng là nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố, cấp trung ương. Những người nông dân mỗi khi cần gì thì đến anh cũng tư vấn. Anh cũng đã giúp đỡ, hướng dẫn nhiều người về kỹ thuật chăn nuôi…”, ông Hải cho hay.

Tuy đã hoàn thiện quy trình nuôi cá, nhưng ông Lê Văn Bon vẫn đang tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hội thảo chuyên đề do các cấp hội nông dân và ngành nông nghiệp tổ chức. Hiện nay ông đang nuôi thử nghiệm cá Dứa, loại cá thương phẩm này đang có giá cao trên thị trường.

Theo ông Bon, trong chăn nuôi nếu không nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất sẽ khó đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy nên ông đã đầu tư cho người con đi tu nghiệp ở Israel để  học để nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật về ứng dụng trong sản xuất của gia đình.

                                                                                                                                 Theo VOV