Ong thụ phấn thích mùi hoa của cà chua bị nhiễm virus đốm lá
26/09/16 10:43AM
Theo tạp chí khoa học Plos Pathogens, trong một công trình nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định được rằng hoa của những cây cà chua bị nhiễm virus trở nên hấp dẫn hơn đối với ong thụ phấn.
Ảnh minh họa.
  Như vậy, có thể tìm cách ứng dụng điều này phục vụ cho việc tăng năng suất thu hoạch quả.

Để xác định điều đó, các nhà khoa học đã thả ong vào nhà kính trồng cà chua nơi có những luống cà chua bị nhiễm virus đốm lá dưa chuột.

Đây chính là loài virus gây bệnh đốm lá ở dưa chuột được phát hiện từ năm 1914. Từ đó đến nay các nhà sinh học đã nhận thấy nhiều loài cây trồng khác như cà chua, cà tím, đậu Hà lan, ớt, cà rốt, rau bina, củ cải và thậm chí, hoa thủy tiên… cũng có thể bị nhiễm bệnh đốm lá.

Bệnh gây những vết đốm trên lá, kìm hãm sinh trưởng làm cho lá vàng và rụng, còn quả thì bị biến dạng. Trị bệnh đốm lá là một việc nan giải khi phải dùng các loại thuốc khác nhau, gây tốn kém và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng cũng như chất lượng rau quả.

Các nhà sinh học đã xác định được rằng những cây cà chua bị nhiễm virus trên thường có sự thay đổi, đặc biệt là thay đổi mùi hoa, thu hút được nhiều ong thụ phấn hơn. Và ong cũng quanh quẩn bên hoa lâu hơn.

Mô hình toán do các nhà khoa học lập ra khẳng định hiệu ứng đó làm cho virus gây bệnh đốm lá lây lan nhanh hơn. Các tác giả của công trình nghiên cứu cho rằng những kết quả nghiên cứu tiếp theo có thể sẽ giúp tìm ra phương thức kích thích côn trùng tham gia thụ phấn cho các loài cây nông nghiệp.

 Vũ Trung Hương