Phát hiện 3 loài cá mới sống dưới đáy đại dương
17/09/18 03:48PM
Giới khoa học mới phát hiện ra 3 loài cá mới sinh sống tại những khu vực sâu nhất của đại dương. Những chú cá trong suốt, không vây này đã thích nghi hoàn hảo với một môi trường cực kỳ khắc nghiệt, có thể lập tức giết chết bất kỳ sinh vật nào trên thế giới.

Một đội nghiên cứu quốc tế đã sử dụng camera đặc biệt dưới nước để phát hiện ra loài cá mới ở dưới đáy của Rãnh Atacama, thuộc vùng biển phía Đông Thái Bình Dương, ở độ sâu 7.500 m; và rất bất ngờ về khả năng thích nghi của chúng với môi trường cực kỳ khắc nghiệt này.

“Những loài cá này đã vượt qua giới hạn của mọi loài cá, và chúng ta rất may mắn mới có thể thấy sinh vật sống ở độ sâu này” - Alan Jamison, Giảng viên lâu năm của bộ môn Sinh thái học hàng hải thuộc ĐH Newcastle, nói với AFP.

Tạm thời sinh vật này được đặt tên là cá ốc (Snailfish) hồng, xanh và tím. Những sinh vật chưa từng được biết đến này có chiều dài khoảng 20-25 cm, phần thân trong suốt và không có vảy. Chúng được tin là đã thích nghi một cách độc nhất với điều kiện sống dưới đáy đại dương, nơi mà bóng tối che phủ vĩnh viễn và nhiệt độ cao nhất chỉ đạt 2 độ C.

Ở độ sâu này, áp lực nước lớn đến mức bất kỳ một sinh vật có kích cỡ lớn nào cũng sẽ bị nghiền nát. “Nó giống như việc phải mang một trọng lượng 800 kg trên ngón tay út của bạn vậy”- ông Jamieson giải thích.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những chú cá này có thể đã tiến hóa để sinh sống dưới đáy biển nhằm tránh các loài thú săn mồi cỡ lớn.

“Cấu trúc kiên cố nhất trên cơ thể chúng chính là xương ở tai trong, thứ cho phép chúng có cảm giác về sự cân bằng, và răng của chúng” -Thomas Linley, nhà nghiên cứu thuộc nhóm nghiên cứu quốc tế, cho hay - “Thân thể chúng cực kỳ dễ tổn thương và sẽ tan chảy nhanh chóng khi được mang lên mặt đất”.  

 K.D.

Theo Đại đoàn kết