Quảng Nam xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây Quinoa
09/05/17 03:58PM
Viện Nghiên cứu Khoa học Miền Trung phối hợp với TT Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Nam tổ chức Hội thảo đầu bờ tại 3 địa phương triển khai mô hình trồng cây Quinoa gồm: Xã Tam Đàn - huyện Phú Ninh, xã Tiên Thọ - huyện Tiên Phước và xã Bình Nam - huyện Thăng Bình.

Hội thảo này nhằm thảo luận, đánh giá kết quả mô hình trồng thử nghiệm cây Quinoa thuộc đề tài “Đánh giá khả năng di thực cây Quinoa (Chenopodium quinoa Willd) phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Trị”.

Ảnh minh họa.

Sau khi nghe nhóm nghiên cứu trình bày về kết quả nghiên cứu và được trực tiếp tham quan mô hình, các đại biểu đánh giá cao kết quả đạt được của mô hình, bước đầu cho thấy cây Quinoa có thể trồng được trên một số chân đất tại Quảng Nam. Quinoa đây là loại cây lương thực “vàng” có hàm lượng dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, nếu trồng thành công sẽ mở thêm cơ hội cho bà con nông dân trong việc lựa chọn loài cây trồng cho hiệu quả kinh tế và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, vì đây là đối tượng cây trồng hoàn toàn mới, được di thực từ vùng Nam Mỹ và mới chỉ qua 2 vụ trồng thử nghiệm tại tỉnh Quảng Nam nên cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về giống, thời vụ, biện pháp kỹ thuật gieo trồng, quy trình phòng trừ sâu bệnh hại, thị trường tiêu thụ… để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế .

Theo Sở KH&CN Quảng Nam