Quảng Trị: Nông dân đội rét thu hoạch “rau trời” Gio An xà lách xoong
19/01/21 11:03AM
Không chỉ nổi tiếng với hệ thống giếng cổ hiếm có, xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị) còn nức danh với đặc sản rau xà lách xoong được người dân nơi đây tự hào là "rau siêu sạch".

Những ngày cuối năm âm lịch, người dân xã Gio An lại đội mưa rét xuống đồng thu hoạch loại rau này.

Nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, xã Gio An, huyện Gio Linh lâu nay nổi tiếng với hệ thống giếng cổ độc đáo của người Chăm Pa. Với lối kiến trúc độc đáo và có từ lâu đời, các giếng cổ ở Gio An nước chảy quanh năm, nguồn nước chưa bao giờ cạn. Những mạch nước ngầm trong lành từ giếng cổ Gio An không chỉ cung cấp nước sinh hoạt mà còn trồng được một loại rau được người dân nơi đây tự hào là loại "rau siêu sạch": rau xà lách xoong.

image001.jpg
Một khoảnh rau trên cánh đồng Hảo Sơn. (Ảnh: ST)

Rau xà lách xoong còn được gọi với tên khác là rau liệt. Người dân Gio An nói rằng, cây rau xà lách xoong có đặc điểm lạ kỳ là rất... sợ bẩn. Từ lúc còn lấm tấm như những chấm xanh nhỏ xíu cho đến khi trưởng thành, nếu không được tưới bằng nguồn nước tinh khiết từ trong lòng các giếng cổ thì nó tự nhiên cằn cỗi rồi héo chết. Vì thế, dân gian gọi cây rau xà lách xoong là "rau trời" cũng chẳng sai. Thêm một điều kỳ lạ nữa là, loại rau siêu sạch này trước đây chỉ co cụm, quẩn quanh trong cuộc sống thường ngày của người Gio An, nhưng bây giờ, nó đã vươn xa ra thị trường, trở thành niềm hy vọng đổi đời cho những người nông dân ở vùng đất chỉ có đá và... núi đá này.

Với nguồn nước quanh năm trong lành từ các giếng cổ mà ở Gio An cây xà lách xoong không cần chăm sóc vẫn phát triển xanh tốt. Người dân xã Gio An luôn tự hào vì đây là “rau siêu sạch” bởi có thể hái và dùng ngay tại chỗ.

Ở Gio An, rau xà lách xoong được xuống giống vào khoảng tháng 10 âm lịch, rau dễ phát triển và có thể thu hoạch đến tháng 4 năm sau. Hiện toàn xã có khoảng 7-10ha trồng loại rau này.

Người dân tại đây cho biết, rau sau khi thu hoạch sẽ được thương lái đến thu mua tại ruộng với giá 7.000 - 10.000 đồng/bó, tùy theo từng thời điểm. Dù chịu ảnh hưởng do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, nhưng năm nay nhiều hộ kịp xuống giống được mùa rau xà lách xoong.

Không chỉ sạch, rau xà lách xoong tại xã Gio An có hương vị đặc biệt so với những vùng miền khác. Rau có thể chế biến được nhiều món ăn ngon nên được rất nhiều người ưa chuộng. Nhờ vậy người trồng loại rau cũng có nguồn thu nhập.

Nhiều năm nay, việc kết hợp khám phá hệ thống giếng cổ cùng với thưởng thức đặc sản rau xà lách xoong cũng là hướng đi mà xã Gio An đang khai thác và phát triển du lịch.

                                                                                                                                  Nguồn: KTNT