Sau 3 năm khởi nghiệp bằng mô hình ươm cây keo giống, anh Đồng Đức Toàn (39 tuổi, ở thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
11/10/17 09:49AM
Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, vừa tốt nghiệp THPT thì anh Toàn phải lao vào đời để mưu sinh. Hơn 15 năm lăn lộn đủ thứ nghề, đủ thứ việc, anh Toàn vẫn rơi vào tình cảnh “nghèo lại hoàn nghèo”.
Anh Toàn bên vườn keo giống của mình 
 /// Ảnh: Quỳnh Ngân
Anh Toàn bên vườn keo giống của mìnhẢNH: QUỲNH NGÂN
Năm 2014, anh Toàn bắt đầu trồng keo lai trên mảnh vườn rộng hơn 1 ha của gia đình. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong việc trồng loại cây này nên cây chết nhiều và không mang lại hiệu quả như mong muốn.
Vay được 20 triệu đồng từ Quỹ thanh niên lập nghiệp, anh Toàn đầu tư xây dựng hệ thống nước tưới bằng máy bơm và cải tạo vườn để phát triển sản xuất ươm giống cây keo. Trong thời gian này, anh dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật ươm cây giống, tham quan các mô hình ươm cây giống đã thực hiện thành công… Nhờ nắm bắt được kỹ thuật và sự cần cù chăm sóc, lứa cây keo giống đầu tiên của anh Toàn đạt chất lượng khá và được người trồng rừng ở địa phương đến mua hết. Từ đó, anh Toàn liên tục mở rộng sản xuất.
Anh Toàn cho biết hiện mỗi năm gia đình anh thực hiện 2 vụ ươm keo giống, trừ hết các chi phí còn lãi được khoảng 100 triệu đồng/năm. Năm 2016, nhận thấy nhu cầu cây keo giống ngày càng tăng, anh Toàn mở thêm 2 vườn ươm khác tại xã Xuân Hải (TX.Sông Cầu, Phú Yên) với diện tích hơn 2 ha. Ngoài ra, anh Toàn còn nuôi 20 con bò thịt và bò sinh sản.
Theo anh Toàn, ươm cây giống dễ nhưng không đơn giản đối với những người chưa nắm bắt được kỹ thuật. Điều quan trọng trong làm vườn ươm cây giống là phải chọn đất phù hợp, chọn đất đồi gò là tốt nhất. Nhất thiết trong vườn ươm phải đặt ống dẫn nước, lắp hệ thống bơm tưới hợp lý.
Mô hình ươm keo giống của anh Toàn đã được Đoàn thanh niên xã Phước Mỹ nhân rộng, tổ chức cho nhiều thanh niên tham quan, học tập. “Anh Toàn là một thanh niên rất tiêu biểu của địa phương, không chỉ biết phát triển kinh tế gia đình mà còn gương mẫu trong hoạt động Đoàn, tạo điều kiện giúp đỡ các thanh niên khác tiếp cận khoa học kỹ thuật cùng vươn lên làm giàu”, anh Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên xã Phước Mỹ, nói.

Quỳnh Ngân

(Theo Thanh niên)