Tăng thu nhập từ nuôi ếch kết hợp cá rô phi đỏ
04/08/20 04:07PM
Từ năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã xây dựng mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp với cá rô phi đỏ.
ech_vlong.jpg
Anh Tuấn Anh bên mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô phi đỏ.

 

Gia đình Trần Tuấn Anh ở xã Nhơn Bình (Trà Ôn) là hộ được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp với cá rô phi đỏ. Do đây là mô hình khá mới với người dân xã Nhơn Bình nên anh Tuấn Anh được hướng dẫn kỹ về kỹ thuật nuôi. Anh thiết kế 2 vèo bằng lưới nylon rộng 30m2, cao 1 - 1,2m, phía trên có nắp đậy để tránh ếch nhảy ra ngoài và đề phòng địch hại.

Vèo treo trong ao, đáy vèo ngập nước khoảng 20 - 30cm. Phía mặt dưới của đáy vèo có đặt những tấm xốp để vèo nổi lên làm nơi cho ếch lên nghỉ ngơi, tắm nắng và ăn mồi. Anh Tuấn Anh thả nuôi 2.500 con ếch, 2.000 cá rô phi đỏ. Sau 2,5 tháng nuôi, tỷ lệ sống của ếch đạt 80%, trọng lượng 3-4 con/kg, thu được 420kg. Với giá bán 45.000 đồng/kg, anh thu được hơn 18 triệu đồng.

Anh Tuấn Anh cho biết, tuy mới nuôi lần đầu, chưa nhiều kinh nghiệm nhưng kết quả đạt được làm anh rất phấn khởi. Anh tiếp tục duy trì và mở rộng thêm diện tích cũng như nâng thêm số lượng ếch thả. Nhờ được tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ếch an toàn sinh học và tuân thủ đúng quy trình, cùng sự chịu khó, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, anh Tuấn Anh đã có nguồn thu nhập khá cao từ nuôi ếch.

Theo anh, ếch dễ nuôi, ít bị bệnh nên không tốn chi phí thuốc trị bệnh. Nuôi ếch cũng  chủ động được thức ăn. Ngoài việc cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, anh còn tranh thủ đi bắt ốc, đặt dớn (dụng cụ bắt cá ở miền Tây) tìm nguồn thức ăn thủy sản cho ếch nhằm giảm chi phí mua thức ăn. Tận dụng thức ăn thừa từ nuôi ếch để nuôi cá nên hiệu quả càng cao. Nếu nuôi ếch bán vào thời điểm giá thấp chỉ cần hòa vốn, còn lãi ở tiền bán cá cũng khá.

Lứa thứ hai, sau 2,5 tháng nuôi ếch, khi xuất bán anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn thu từ 200kg cá, bán với giá 25.000 đồng/kg, cũng được thêm 5 triệu đồng.

Tiếp nối thành công, anh Tuấn Anh mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 3.000 con ếch.

Thấy được hiệu quả của mô hình của anh Tuấn Anh, các hộ xung quanh đã đến tham quan học hỏi và mạnh dạn đầu tư nuôi với quy mô từ 2.000-3.000 con ếch giống/mô hình. Chỉ riêng ấp của anh Tuấn Anh đã có 6 hộ nuôi ếch cùng cá rô phi đỏ. Mô hình cũng được nhân rộng tại hơn 30 hộ ở các xã Trà Côn, Tân Mỹ, Hòa Bình, Vĩnh Xuân, Thuận Thới, quy mô 3.000-5.000 con ếch/mô hình.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp cá rô phi đỏ đã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân trong vùng. Đây là tiền đề xây dựng và phát triển vùng nuôi chuyên canh các đối tượng thủy đặc sản có thế mạnh để nâng cao giá trị  sản xuất, tạo thêm việc làm, cải thiện  mức sống cho lao động nông thôn.

 Nguyễn Văn Bình/Theo KTNT