Thả bèo hoa dâu bán làm thuốc, thu nửa tỷ/năm
11/12/17 03:23PM
Anh Nguyễn Đình Hoàn, thôn Phú Thọ, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang) thả bèo hoa dâu ở 5 mẫu ruộng trũng cấy lúa 1 vụ không ăn chắc mà mỗi năm thu về nửa tỷ đồng. Nhiều người biết chuyện anh Hoàn thả bèo hoa dâu để bán kiếm cả trăm triệu thì cho là cách làm này lạ mà hay.
Dẫn chúng tôi thăm khu đồng thả bèo hoa dâu ở thôn Phú Thọ, anh Nguyễn Đình Hoàn kể, trước đây toàn bộ khu đồng này người dân vẫn cấy lúa một vụ lúa không ăn chắc. Sau khi tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy một số hộ ở trong, ngoài tỉnh trồng bèo hoa dâu có thể làm giàu và đầu ra ổn định nên mạnh dạn thuê 5 mẫu ruộng trũng để thả bèo. Ban đầu, khi mới nhận ruộng, nhiều người cho rằng anh khó có thể thành công với mô hình này nhưng anh vẫn quyết tâm làm. Qua bạn bè, anh đã liên hệ và được Công ty Dược phẩm T.Ư hỗ trợ toàn bộ giống bèo hoa dâu, hướng dẫn kỹ thuật trồng, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm.

Ngoài ra, anh Hoàn còn tích cực học hỏi kỹ thuật qua Internet, sách báo và thường xuyên tham quan một số mô hình trồng bèo hoa dâu đã thành công. Anh Hoàn cho biết, bèo hoa dâu rất dễ thả, phù hợp với thời tiết lạnh miền Bắc. Cây bèo hoa dâu phát triển nhanh, từ tháng 8 dương lịch năm trước đến tháng 4 dương lịch năm sau. Thời gian từ khi thả bèo hoa dâu đến khi thu hoạch từ 10 đến 15 ngày. Để bèo hoa dâu cho hiệu quả kinh tế cao nhất, người thả phải nắm được kỹ thuật trồng, phòng bệnh và thu đúng lứa. Đặc biệt, sau khi thu hoạch phải phơi hoặc sấy khô để tránh bèo bị thâm đen, ảnh hưởng tới chất lượng.

nông dân làm giàu,tỷ phú nông dân
Anh Nguyễn Đình Hoàn đang gạt bèo hoa dâu ở 1 ruộng trũng. Mô hình thả bèo hoa dâu cho thu nhập cao của gia đình anh Nguyễn Đình Hoàn được cho là lạ mà hay.

Thực tế, để trồng bèo hoa dâu, chi phí tiền giống, phân bón và làm đất khoảng 1 triệu đồng/sào. Mỗi vụ, 1 sào cho thu 400 kg bèo khô, với giá bán 25 nghìn đồng/kg, trị giá 10 triệu đồng, tương đương mỗi mẫu đạt 100 triệu đồng. Như vậy, trên diện tích 5 mẫu, mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 500 triệu đồng, cấp gấp rất nhiều lần so với cấy lúa trước đây. Mô hình trồng bèo hoa dâu của gia đình anh Hoàn khẳng định được hiệu quả bước đầu nên hiện nay, UBND xã Ngọc Châu khuyến khích các hộ dân cải tạo những chân ruộng cấy lúa không ăn chắc chuyển sang thả bèo hoa dâu để tăng thu nhập.

Sau hơn 20 năm nghiên cứu và tìm hiểu, các nhà khoa học Việt Nam đã tìm ra được những dưỡng chất quan trọng từ cây bèo hoa dâu, có tác dụng sản xuất thuốc đại trà (cao dược liệu) để chống ung thư. Cao toàn phần của loài Azolla microphylla (bèo hoa dâu) có tên là Phylamin đã được chiết xuất, nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc trên động vật và người. sau đó sản xuất chế phẩm mang tên cao bèo hoa dâu làm chất kích thích hệ miễn dịch, thải độc do phóng xạ, nâng cao sức khỏe, dự phòng trong điều trị ung thư. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã so sánh dinh dưỡng của bèo hoa dâu với bột đậu tương, sữa bò, sữa mẹ thì thấy axit amin có trong Azolla microphylla tương đương sữa người và rất đáng quý, đây là axit amin sinh học tự nhiên cộng với hàm lượng khoáng, vi lượng cao giúp tăng sức dẻo dai, tăng miễn dịch". (Theo Novaco)


Theo Báo Bắc Giang