Thắng lớn nhờ khuyến nông nuôi 'gà lai' thả vườn
02/12/21 02:24PM
Nhờ được dự án khuyến nông hỗ trợ giống gà lai Đông Tảo thụ tinh nhân tạo, từ vấn chuyển giao kỹ thuật, các hộ nuôi gà đã thắng lớn dịp cuối năm.

Nhằm thúc đẩy phong trào chăn nuôi gia cầm, giúp nông dân gia tăng thu nhập, năm 2021, Trạm Khuyến nông Mỹ Hào (Hưng Yên) đã phối hợp với UBND xã Cẩm Xá triển khai mô hình chăn nuôi gà thả vườn trên địa bàn.

Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình chị Nguyễn Thị Duyến ở xã Cẩm Xá. Ảnh: H.Tiến.

Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình chị Nguyễn Thị Duyến ở xã Cẩm Xá. Ảnh: H.Tiến.

Tham gia mô hình, bà con đã được tập huấn kỹ thuật nuôi gà thả vườn theo hướng an toàn sinh học, được hỗ trợ con giống, thức ăn chăn nuôi và một số vật tư phòng ngừa dịch bệnh khác.

Bà Nguyễn Thị Dung được hỗ trợ 700 con gà lai Đông Tảo, nuôi từ đầu tháng 8/2021. Đến nay, trung bình mỗi con đã nặng gần 3 kg, cao hơn so với đàn gà nuôi đối chứng (ngoài mô hình) khoảng 0,5 kg.

Gà “khuyến nông” của bà Dung cho trọng lượng vượt trội gà đối chứng do con giống được nhập từ các cơ sở nhân giống gia cầm bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Gà sơ sinh khỏe, khả năng chống chịu tốt, độ đồng đều cao, ít nhiễm dịch bệnh, nuôi nhanh lớn hơn. Hiện tại, thương lái đã hỏi mua gà của bà Dung với giá 100.000 đồng/kg, nhưng bà để chờ Tết Nguyên đán Nhâm Dần mới bán, nhằm được lãi cao hơn.

Ông Phạm Văn Cải (hộ tham gia mô hình) nuôi 400 con gà “khuyến nông”. Vì cần tiền đóng học phí cho con, ông Cải đã bán bớt gần nửa số gà trên cách nay mấy hôm. Tính ra, từ con giống bóc trứng, nuôi tới xuất chuồng (gần 5 tháng), mỗi cân gà hơi, ông Cải lãi trên 30.000 đồng, tương ứng lợi nhuận đạt 100.000 đ mỗi con. Số còn lại, để bán vào dịp Tết âm lịch, chắc chắn ông Cải sẽ có lãi từ 50.000 đồng/kg gà hơi trở lên.

Gà lai Đông Tảo của chị Dung 'phục' bán Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: H.Tiến.

Gà lai Đông Tảo của chị Dung "phục" bán Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: H.Tiến.

Ông Cải cho biết, khi đăng ký tham gia mô hình, ông rất lăn tăn! Con giống có nguồn gốc thụ tính nhân tạo, chắc gì chất lượng thịt đã ngon? Vì thế ông không dám nhận nuôi nhiều. Giờ mới thấy tiếc. Gà “khuyến nông” thương phẩm, đã giữ nguyên được đặc tính ưu tú của con giống bố mẹ, chân to, thể trọng lớn, ít lông, thân hình vững chãi, da dày màu đỏ, thịt dai săn chắc, hàm lượng mỡ thấp, rất được người tiêu dùng ưa chuộng, dễ “hét” được giá ngất ngưởng, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Chị Nguyễn Thị Duyến có nuôi 500 con gà “khuyến nông”, cũng cho hay: Các hộ trong mô hình được lãi lớn, do chất lượng con giống tốt, chăn nuôi theo hướng thả vườn, tỷ lệ hao hụt giống thấp (dưới 3%), rất ít cho ăn cám công nghiệp. Đặc biệt, con nào chân cũng to lộc ngộc.

Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi sau khi tham gia mô hình của khuyến nông, chị Đinh Thị Ngân, một hộ tham gia mô hình cho biết: Để nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao, tốt nhất chọn mua gà con mới nở từ các cơ sở nhân giống gia cầm bằng thụ tinh nhân tạo và chỉ chon nuôi con trống.

Trong 2 tháng đầu tiên, cần cho gà ăn cám viên công nghiệp, nhằm giúp gà con nhanh lớn, khỏe mạnh, chống chịu tốt. Từ sau tháng thứ 2 trở đi, tùy khả năng nông hộ, có thể cho ăn công nghiệp (chỉ dùng cám từ các nhà máy chế biến thức ăn gia cầm), bán công nghiệp (cám công nghiệp đậm đặc phối trộn với bột ngô, cám gạo), không công nghiệp (chỉ nuôi gà bằng thức ăn hữu cơ tận dụng).

Gà 'khuyến nông' chân to lộc ngộc, nhờ được mua từ nguồn giống thụ tinh nhân tạo đảm bảo chất lượng. Ảnh: H.Tiến.

Gà "khuyến nông" chân to lộc ngộc, nhờ được mua từ nguồn giống thụ tinh nhân tạo đảm bảo chất lượng. Ảnh: H.Tiến.

Tiêm vacxin phòng bệnh (cầu trùng, niu-cat xơn, gumboro, cúm H5N1, tụ huyết trùng) đúng lịch thú y. Chú ý, chỉ sử dụng vacxin cho gà khỏe mạnh, không tiêm vacxin khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, và khi gà thiếu thức ăn hoặc nước uống quá 24h.

Vườn thả gà phải thông thoáng, thoát nước nhanh, không bị bóng cây che kín hoàn toàn. Sau mỗi lứa nuôi gà phải tiến hành vệ sinh vườn cây sạch sẽ, để trống vườn 2-3 tháng mới thả chăn thả gà trở lại. Đặc biệt không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích hoa, đậu quả cho vườn cây có nuôi thả gà.

Chuồng trại cho gà cần làm nơi cao ráo, thoáng mát, xa nơi người ở. Cửa chính của chuồng trại mở theo hướng đông nam. Nền chuồng có đệm lót sinh học, nhưng phải tránh mưa hắt, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đệm lót. Và không được phun thuốc khử trùng trực tiếp lên đệm lót có lợi khuẩn. Khi đệm lót có mùi hôi thối thì bổ sung lợi khuẩn và đảo đều,…

"Khuyến nông các cấp đã đóng vai trò then chốt trong việc triển khai các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất ở địa phương. Qua đó giúp nông dân cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập, góp phần cùng cả nước, đảm bảo an sinh xã hội bền vững trên địa bàn", ông Lê Quang Thủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Xá đánh giá.