Thế nào là thực phẩm hữu cơ?
25/04/16 03:36PM
(Dân Việt) Thời gian gần đây, có nhiều độc giả thắc mắc về thực phẩm hữu cơ (Organic). Vậy thế nào là thực phẩm hữu cơ organic?

Xu thế tiêu dùng của tương lai

Ông  Riekele Leonard De Boer - Giám đốc điều hành Công ty Control Union Vietnam, đơn vị cấp chứng nhận thực phẩm organic theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu định nghĩa: Các sản phẩm organic là các sản phẩm không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, hoóc môn tăng trưởng và không sử dụng giống biến đổi gen… có nguồn gốc hoàn toàn hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng.

 the nao la thuc pham huu co? hinh anh 1

Sản xuất rau organic của doanh nghiệp TH True Milk tại Nghệ An- T.X

Theo tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ (USDA-NOP) và của châu Âu (EC), thì thực phẩm hữu cơ được chia thành 4 loại bao gồm: 100% organic, tức tất cả các thành phần trong sản phẩm phải được chứng minh là hữu cơ kể cả các phụ gia hỗ trợ chế biến cũng phải được chứng minh là hữu cơ; organic 95%, thành phần trong sản phẩm phải được chứng minh là hữu cơ, ngoại trừ những thành phần thuộc danh mục cho phép hoặc không có hình thức hữu cơ được bán thương mại trên thị trường; Made with organic ingredients, ít nhất 70% thành phần trong sản phẩm (tính theo trọng lượng hoặc thể tích ngoại trừ nước và muối) được chứng minh là hữu cơ và Some organic ingredients, dưới 70% thành phần trong sản phẩm (tính theo trọng lượng hoặc thể tích ngoại trừ nước và muối) được chứng minh là hữu cơ.

Để chứng minh một sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ, theo ông Riekele Leonard De Boer, thì toàn bộ quy trình sản xuất sản phẩm đó phải được kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt từ khâu nuôi trồng đến khâu chế biến, phân phối, bán hàng…

 the nao la thuc pham huu co? hinh anh 2

Trong đó, toàn bộ đất trồng đều qua thời gian chuyển đổi 3 năm (không sử dụng hóa chất), nguồn nước được kiểm tra đảm bảo theo quy định hữu cơ. Cây trồng được lấy giống từ tự nhiên tại địa phương, hoàn toàn không sử dụng giống biến đổi gen.

Quá trình trồng và chăm sóc chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, không dùng bất kỳ loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật nào. Toàn bộ trang trại và dụng cụ sản xuất đều được cách ly và có biện pháp phòng tránh nhiễm chéo hóa chất.

Tất cả công nhân sản xuất thực phẩm đều được tập huấn về sản xuất hữu cơ bởi chuyên gia, việc  ghi chép, lưu trữ các báo cáo hồ sơ giấy tờ đều phải tuân theo quy chuẩn hữu cơ để luôn có thể truy xuất nguồn gốc của bất kỳ sản phẩm nào.

“Đến nay, thế giới đã có 42 triệu ha đất canh tác và 2 triệu nhà máy được chứng nhận sản xuất hữu cơ. Thị trường sản phẩm hữu cơ đạt mức tăng trưởng từ 10 - 15%/năm. Sự tăng trưởng mạnh này xuất phát từ lợi ích của sản xuất hữu cơ là hướng tới những sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ, thực sự thiên nhiên, cân bằng sinh thái, mang tính công bằng. Do đó, tôi khẳng định việc sử dụng sản phẩm hữu cơ sẽ là xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới trong tương lai”, ông  Riekele Leonard De Boer nói.

Sẽ ban hành tiêu chuẩn sữa organic

Khác với thực phẩm organic thực vật, đối với động vật organic là những sản phẩm được nuôi ở những vùng riêng biệt, mà trong thức ăn hay nước uống không có hóa chất nào, toàn bộ thực phẩm cho động vật ăn cũng phải hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất. Động vật được nuôi lớn tự nhiên mà không sử dụng một loại kích thích tăng trưởng, không sử dụng kháng sinh. Thức ăn của động vật organic cũng tuyệt đối không được sử dụng bằng các loại động vật khác.

 the nao la thuc pham huu co? hinh anh 3

Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện Việt Nam đã xây dựng được Bộ Tiêu chuẩn hữu cơ cho rau hiện tại đã có hàng nghìn doanh nghiệp, hộ nông dân canh tác, chăn nuôi hữu cơ trên diện tích hơn 1.800ha.

Tuy nhiên, việc tư vấn, giám sát thực hiện tiêu chuẩn hữu cơ vẫn còn chưa chuyên nghiệp, chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hữu cơ vẫn còn mỏng manh và sản phẩm hữu cơ của Việt Nam tới tay người tiêu dùng cũng vẫn còn khiêm tốn.

Còn ông Tống Xuân Chinh – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, hiện ở Bắc Mỹ và châu Âu, sữa hữu cơ đã được sản xuất nhiều và người tiêu dùng ở các thị trường này đã quyen thuộc với sữa hữu cơ còn Việt Nam thì vẫn là một khái niệm mới. “Sữa hữu cơ  thì ngay từ trồng cỏ cho bò ăn không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân đạm, chỉ dùng phân hữu cơ trong canh tác.

 the nao la thuc pham huu co? hinh anh 4

Việc kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của sữa hữu cơ cũng rất cao và được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn, quy chuẩn do các cơ quan quản lý chứng nhận chất lượng hữu cơ trong nước hoặc quốc tế đưa ra. Do đó, giá sữa hữu cơ thường đắt gấp 4 - 5 lần thậm chí là 10 lần so với sản phẩm thông thường” - ông Chinh cho biết.

Hiện Việt Nam đã có một số công ty có xu hướng làm các sản phẩm hữu cơ và sữa hữu cơ. Trong năm 2016, chúng tôi cũng sẽ xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sữa tươi hữu cơ và sinh thái sau đó tiến tới một số sản phẩm thịt bò, thịt lợn, thịt gà…

Hiểu nhãn hiệu ghi Thực phẩm hữu cơ như thế nào?

– Nhãn “100% Organic” chỉ các thực phẩm không chứa một tí chất thêm nào.

– Nhãn “Organic” là cho thực phẩm có trên 95% chất organic.

– Nhãn “Made with Organic Ingredients” chỉ món hàng có ít nhất 70% Organic Ingredients và không được có một chút sulfites nào.

Nhãn “Some organic ingredients” khi có dưới 70% Organic ingredients.

                                                                                                                      Phương Vy (Trang Trại Việt)