Thịt gà rộng đường xuất khẩu
08/01/20 04:16PM
Dù đã được xuất khẩu sang Nhật Bản từ năm 2017, song tiềm năng mở rộng thị trường xuất khẩu của sản phẩm thịt gà Việt Nam còn rất lớn.
Theo Bộ NN&PTNT, giá trị xuất khẩu thịt gà chế biến sang Nhật Bản liên tục tăng trong 3 năm qua. Riêng năm 2019, con số này đạt trên 11 triệu USD. Dự kiến trong năm 2020, giá trị xuất khẩu thịt gà chế biến vào thị trường này còn lớn gấp nhiều lần, bởi riêng Công ty TNHH Kyou & Unitek sẽ xuất khẩu hơn 3.600 tấn thịt gà chế biến, với tổng giá trị khoảng 20 triệu USD.
Thực tế, nhiều DN đã nhìn ra tiềm năng xuất khẩu thịt gà chế biến vào thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy thời gian qua, một số đơn vị đã lên kế hoạch, đầu tư xây dựng thêm các nhà máy, tổ hợp giết mổ, chế biến thịt gà với quy mô và công suất lớn. Điển hình như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam đang đầu tư trang trại chăn nuôi, nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà tại Bình Phước, dự kiến hoàn thành tháng 4/2020; Công ty CP Nông sản Phú Gia xây dựng nhà máy ở Thanh Hóa hay Công ty TNHH Kyou & Unitek mở thêm nhà máy ở Long An…
Đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, để thúc đẩy xuất khẩu thịt gà chế biến, những năm qua, đơn vị đã làm việc và có đề nghị cơ quan thú y của Nhật Bản sang thăm, kiểm tra các chuỗi sản xuất thịt gà chế biến của các DN. “Một thông tin rất tích cực là cơ quan thú y của Nhật Bản đang xem xét hồ sơ và dự kiến sẽ cử đoàn công tác sang kiểm tra hai nhà máy chế biến thịt gà của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và Bình Phước. Dự kiến thời gian làm việc là tháng 6/2020” – Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho hay.
Ngoài Nhật Bản, mới đây, Cục Thú y đã mời cơ quan thú y của Hồng Kông và Nga sang thăm một số chuỗi sản xuất thịt gà chế biến của Việt Nam để giới thiệu. Đồng thời, cung cấp cho đối tác hồ sơ, các loại giấy kiểm dịch, báo cáo dịch tễ chứng minh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia cầm… Điều đáng mừng là những nỗ lực của cơ quan thú y trong nước đã thuyết phục được Hồng Kông đồng ý nhập thịt gà chế biến từ Việt Nam trong năm 2020. Bên cạnh đó, Nga cũng đã chấp thuận về mặt nguyên tắc sẽ nhập khẩu thịt gà chế biến từ Việt Nam.
Đại diện Cục Thú y cho biết thêm, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, mời cơ quan thú y của các quốc gia có thị trường giàu tiềm năng như Trung Quốc và Nga sang thăm các chuỗi sản xuất thịt gà chế biến. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ các DN chế biến thịt gà tiếp cận với thị trường xuất khẩu.
                                                                                                   Lâm Nguyễn/ Theo kinhtedothi