Thợ đóng tàu bỏ phố về quê làm giàu từ ngọn su su
29/11/17 09:47AM
Khác với việc trồng su su lấy quả, chàng trai trẻ ở cao nguyên B'lao lại chọn lấy ngọn lãi hơn 20 triệu đồng mỗi tháng.

Trên ngọn đồi chừng 5 sào đất, những luống su su vươn lên xanh mướt trên mảnh đất xã Lộc An, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng). Đó là thành quả của những tháng ngày chịu khó vươn lên của chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Anh (24 tuổi). 

Sau khi tốt nghiệp THPT ở quê, Anh lên TP HCM học cao đẳng nghề và có công việc ổn định ở xưởng đóng tàu lớn. Tuy nhiên, sau gần 2 năm làm việc tại đây, có mức lương khá cao nhưng chàng trai đất cao nguyên vẫn muốn trở về quê hương làm nông nghiệp.

Hữu Anh cho biết vì không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nên anh đã tự lên mạng tìm kiếm tài liệu để học hỏi. Đồng thời, anh tìm hiểu, chọn lọc những mô hình kinh tế hay và hiệu quả để áp dụng vào thực tế.

Hữu Anh chăm sóc vườn su su của mình. Ảnh: Hoài Thanh

Hữu Anh chăm sóc vườn su su của mình. Ảnh: Hoài Thanh.

Qua tìm hiểu, chàng thợ đóng tàu nhận thấy ngọn su su là một trong những loại rau được người tiêu dùng ưa chuộng, nhưng nguồn cung còn khan hiếm. Vì vậy, đầu năm nay, Hữu Anh quyết định đầu tư hơn 200 triệu đồng mua giống, phân bón, lắp đặt hệ thống tưới tự động và đào hồ cung cấp nước tưới để trồng 5 sào cây su su.

"Thường thì mọi người trồng su su để lấy quả, còn tôi lại bỏ quả lấy ngọn, cứ thử phương cách mới xem sao nhưng lại thành công", Anh nói và cho biết su su là cây ưa mát mẻ nên vùng đất Lộc An có khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng để su su phát triển. Không những vậy, đây còn là cây trồng dễ tính, ít sâu bệnh. 

Do su su trồng lấy ngọn thu hoạch hàng ngày, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, Anh thường xuyên sử dụng các loại phân vi sinh như rhidafo, Azotobacterin, Bacillus, Micrococens và đạm cá... để bón. "Su su lấy ngọn không chỉ cho thu hoạch hàng ngày, mà thời gian thu hoạch còn kéo dài 4 - 5 năm mới phải trồng lại, nên hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác", ông chủ trẻ nói.

Để chủ động đầu ra cho sản phẩm, Hữu Anh đã tìm về chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM) tìm kiếm thị trường và ký hợp đồng cung cấp rau su su với một cửa hàng bán rau, củ, quả tại đây. Nhờ có đầu ra ổn định, hiện tại, mỗi ngày vườn su su của Hữu Anh cung cấp cho thị trường từ 80-100 kg ngọn. Với giá bán 14.000 đồng một kg (giao tận nơi), sau khi trừ tất cả các chi phí, Hữu Anh thu nhập từ 20 đến 22 triệu đồng mỗi tháng. 

Hoài Thanh

(Theo vnexpress)