Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ trồng cây chanh máu đỏ lạ mắt, thơm ngon nức tiếng
20/11/17 10:25AM
Kỹ thuật trồng cây chanh máu đỏ cũng không khác gì so với các loại chanh thông thường có điều nên lựa chọn điều kiện đất, thời tiết và cách chăm sóc sao cho phù hợp nhất để đạt năng suất như ý muốn.

Chanh máu đỏ là giống cây có quả vỏ đỏ ruột vàng. Giống cây chanh máu đỏ bắt mắt này còn có tên gọi là Red Lime hay Blood Lime được ưa chuộng bởi cây dễ thích nghi và cho năng suất cao hơn giống thường.

Đây là giống cây được lai giữa chanh ngón tay đỏ có tên là red finger lime có nguồn gốc từ Úc và một loại quýt lai. Quả chanh máu đỏ được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tìm mua bởi nó có bề ngoài rất bắt mắt và hương vị thơm ngon như mùi quýt, thích hợp dùng làm thành phần của các loại mứt, rượu và các đồ uống khác. 

Cách lựa chọn giống chanh máu đỏ

Do trồng bằng cách ghép, chiết nên khi lựa chọn cành nên đảm bảo cây ghép mắt có chiều cao mắt ghép từ 50-70 cm, chiều cao gốc ghép 20 cm, đường kính bầu 15 cm. Cây giống khỏe mạnh không sâu bệnh, cành mập, mắt ghép đều.

Chanh máu đỏ lạ mắt, ăn ngon được nhiều người tiêu dùng lựa chọn dù đắt đỏ. Ảnh minh họa

Thời vụ trồng chanh máu đỏ

Chanh máu đỏ là loại ưa ẩm nên để đỡ công chăm sóc và tưới nước thường xuyên trong những ngày đầu thì nên trồng vào mùa mưa. Theo đó miền Bắc trồng vào 2 vụ chính vụ Xuân và vụ Thu. Miền Trung và miền Nam có thể trồng vào mùa Xuân, cuối mùa khô, đầu mùa mưa.

Lựa chọn đất trồng

Chanh máu đỏ có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Độ pH thích hợp từ 5 – 8, chanh không chịu úng nước và mặn do đó cần đào kênh hoặc lên luống cao để thoát nước. 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chanh máu đỏ

Kỹ thuật trồng cây chanh máu đỏ bằng cách gieo hạt, giâm cành, chiết. Khi gieo hạt hoặc trồng cây cần lưu ý luôn duy trì nhiệt độ tối thiểu vào khoảng 25 độ C, luôn giữ ẩm cho cây nhưng không được để sũng nước vì cây sẽ chết.

Trước khi tiến hành trồng chanh máu đỏ phải đào hố trước khoảng 1 tháng. Vét một hố nhỏ đặt bầu rồi lấp đất cho chặt. Sau đó cắm cọc chéo chữ X vào cây và buộc để tránh làm lay gốc làm chết cây. Sau đó dùng mùn rác, cỏ khô phủ kín gốc rồi tưới đẫm nước cho cây tối thiểu 1lần/1ngày đến khi cây hồi phục sinh trưởng. 

Nếu trồng với số lượng lớn nhất quyết phải tiến hành bón phân theo định kỳ. Số lượng bón tùy thuộc vào diện tích cây trồng sao cho phù hợp. 

Cách cắt tỉa cho chanh máu đỏ

Lưu ý, nếu muốn cây phát triển tốt cần hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và cây phát triển cân đối đủ sức mang trái. Vào thời kỳ bón thúc cho cây nên cho thêm đất mới vào tán cây dầy 2-3cm cùng kết hợp việc bán phân hữu cơ hoai hay phân hóa học.

Khi trồng cũng đặc biệt để ý tới sâu bệnh như vẽ bùa, rầy, nhện đỏ, bệnh loét hoặc ghẻ...: gây hại thường xuyên vào giai đoạn ra lá non. Để hạn chế bệnh nên trồng xen ổi với mật độ 2 hàng cam 1 hàng ổi đồng thời trực tiếp bắt sâu và vặt những cành hoặc lá sâu đi. Nếu quá nặng mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Thu hoạch và bảo quản chanh máu đỏ

Cây chanh đỏ từ khi ra hoa đến thu hoạch khoảng 3 -4 tháng, tùy theo giống, tuổi cây, tình trạng sinh trưởng…,nên thu hoạch vào lúc trời mát, không nên thu quả sau cơn mưa hoặc có sương mù nhiều vì quả dễ bị ẩm thối khi tồn trữ. Sau khi thu hoạch để chanh ở khu vực thoáng mát, cách mặt sàn 10-15cm. Có thể dùng các loại hóa chất bảo quản để chanh được tươi lâu.

Kỹ thuật trồng cây chanh máu đỏ hút khách kiếm tiền triệu mỗi ngày - ảnh 3

Hiện nay trên thị trường chanh máu đỏ có giá cao từ hơn 400 đến 500.000 đồng/kg. Ảnh minh họa 

 An Dương

(Theo VietQ)