Tiền Giang bưởi da xanh bán được giá
18/05/22 02:41PM
Hiện nay, giá bưởi da xanh tại Tiền Giang đang hồi phục mạnh, mang lại nguồn thu nhập khá cho nông dân trồng bưởi để ổn định sản xuất và đời sống sau đại dịch COVID-19.
Buoi da xanh duoc gia o Tien Giang hinh anh 1Ông Đỗ Văn Xinh xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đang chăm sóc vườn bưởi da xanh. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Minh, một nông dân trồng bưởi đang canh tác 8.000 m2 bưởi da xanh tại xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, hiện nay, thương lái thu mua bưởi da xanh từ 22.000 đồng đến 25.000 đồng/kg, tùy loại và địa bàn, tăng giá từ 7.000-10.000 đồng/kg so với các tháng đầu năm.

Ông Minh rất phấn khởi bởi vừa thu hoạch được hơn 1 tấn bưởi, bán thu 22 triệu đồng. Tương tự, ông Mười Vy, nông dân trồng bưởi ở xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho cho biết, bưởi tốt thương lái thu mua có lúc từ 25.000-30.000 đồng/kg. Tính bình quân, giá bưởi tăng từ 30-40% so với các tháng trước.

Ông Mười Vy đánh giá, giá bưởi tăng do quy luật cung cầu trong khi vào mùa khô, nhiều vườn bưởi da xanh chưa đến kỳ thu hoạch, sản lượng không nhiều.

Nhìn chung, mặc dù gần đây đầu ra xuất khẩu bưởi da xanh vẫn còn gặp khó do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng tình hình tiêu thụ bưởi da xanh tại thị trường trong nước có khởi sắc do dịch bệnh cơ bản được khống chế và nhu cầu tiêu thụ bưởi của người dân có xu hướng tăng trong mùa nắng nóng.

Ngoài ra, thị trường nội địa tiềm năng lớn đối với các loại trái cây đặc sản nên tình tình tiêu thụ bưởi da xanh cũng khả quan. Từ đó, giúp giá bưởi da xanh hồi phục đang mang lại niềm vui cho nông dân các vùng chuyên canh bưởi tại địa phương.

Bưởi da xanh được xác định là một trong những cây ăn quả đặc sản có lợi thế cạnh tranh của tinh Tiền Giang, cây trồng này có ưu điểm thích hợp thổ nhưỡng địa phương, cho năng suất cao, giá trị kinh tế lớn vừa cho thu hoạch rải vụ quanh năm nên hạn chế được tình trạng “trúng mùa, dội chợ, mất giá” vừa là một trong những nguồn nông sản xuất khẩu quan trọng hiện nay.

Theo Cục Thống kê tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có gần 5.200 ha bưởi, chủ yếu là bưởi da xanh, tăng gần 1.300 ha so với năm 2015, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt trên 91.000 tấn quả cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt là các huyện, thị nằm trong vùng ngọt hóa Gò Công phía Đông tỉnh, trong thời gian qua, đã chú trọng chuyển đổi cây trồng những địa bàn sản xuất khó khăn sang trồng bười da xanh thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông nghiệp – nông thôn đổi mới và nông dân làm giàu; trong đó, nhiều nhất là huyện Chợ Gạo, có vùng chuyên canh bưởi da xanh gần 1.100 ha, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Giá bưởi da xanh hồi phục là tín hiệu vui, động lực để nông dân các vùng chuyên canh tập trung đầu tư thâm canh vườn bưởi nhằm đạt năng suất, sản lượng cao tham gia thị trường, đảm bảo thu nhập. Nhờ vậy, bù đắp những thiệt hại cho sản xuất và đời sống do đại dịch COVID-19 vừa qua.