Trồng sả Java, cách làm giàu ở vùng đất khó Ea Sup
08/05/19 10:12AM
Cây sả trở thành cây trồng hiệu quả, giúp bà con nông dân vùng đất khó Ea Sup, Đắk Lắk làm giàu.

Giá tinh dầu sả Java tăng đều đặn trong 5 năm qua, có thể tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và thế giới, đang dần đưa cây sả trở thành cây trồng hiệu quả ở vùng đất khó Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk. Có doanh nghiệp lên kế hoạch liên kết cùng nông dân trồng 2.000ha sả tại địa phương.

trong sa java, cach lam giau o vung dat kho ea sup hinh 1
Cây sả trở thành cây trồng hiệu quả, giúp bà con nông dân vùng đất khó Ea Sup, Đắk Lắk làm giàu.

Cây sả Java được đưa vào trồng ở huyện Ea Súp từ năm 2015, với giá tinh dầu 220.000 đồng/lít, nhưng hiện tại đã đạt 520.000 đồng/lít, cho lợi nhuận mỗi ha khoảng 70 triệu đồng/1 năm, gấp đôi so với trồng lúa.

Hiện tại, diện tích sả trong toàn huyện đã tăng lên khoảng gần 150ha, được trồng chủ yếu bởi các nông hộ và hợp tác xã, tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước.

Theo Công ty Cổ phần hợp tác và đầu tư Quốc tế NHTT, một doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột, Ea Súp có lợi thế rất lớn trong trồng sả lấy tinh dầu. Doanh nghiệp đang liên kết cùng nông dân trồng 2.000 ha tại đây.

Tuy nhiên, theo ông Võ Thanh Hùng, cán bộ triển khai dự án của công ty, việc này chỉ tiến hành thuận lợi khi Ea Súp đưa sả vào cơ cấu cây trồng của địa phương, giúp doanh nghiệp tiếp cận được quỹ đất phù hợp.

"Tiềm năng của cây sả Java này còn rất lớn. Trong các huyện đã trồng để đánh giá kết quả thì Ea Súp là vùng cho trữ lượng dầu cao nhất. Mà hiện nay, nhu cầu của các công ty dược, các đơn hàng xuất khẩu đều rất lớn. Đối tác đang đặt chúng tôi đơn hàng 50 tấn một tháng cho xuất khẩu. 50 tấn này tương đương 2.000ha. Chính quyền địa phương nên có đánh giá, nhìn nhận về cây sả, coi đây là cây có thể giải quyết được sinh kế cho nông dân", ông Hùng đề xuất./.

Đinh Tuấn/VOV Tây Nguyên