Trực tiếp đưa vải thiều Thanh Hà tới người tiêu dùng Thủ đô
29/05/20 04:05PM
Sáng 29/5, tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Phiên chợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội năm 2020.
Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tổ chức. 
Chú thích ảnh
Vải thiều Thanh Hà được bày bán tại hệ thống siêu thị của Hapro. Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN

Với quy mô gần 100 gian hàng, bên cạnh vải thiều và các sản phẩm đặc sản của huyện Thanh Hà, phiên chợ còn có các nông, thủy sản, hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đa dạng, phong phú đến từ các địa phương trong cả nước.

Những sản phẩm được trưng bày và giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô tại phiên chợ đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các đơn vị sản xuất và cung ứng các sản phẩm nông lâm thủy sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn; được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo chuỗi, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc các đơn vị sản xuất sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường.

Đó là gạo Séng Cù, gạo Tám Xoan Hải Hậu, thạch đen Cao Bằng, mật ong Bạc Hà Mèo Vạc, chè Tân Cương, rau quả Mộc Châu, ruốc tôm và chả mực Hạ Long, cá thát lát Hậu Giang, hạt điều Bình Phước, nước mắm sá sùng Cái Rồng, nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết…

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, tuy thời gian vừa qua bị dịch COVID-19 nhưng Trung tâm vẫn tăng cường thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp của các tỉnh.

Khi dịch được khống chế, Trung tâm tổ chức phiên chợ đầu tiên cho các sản phẩm, đặc biệt với vải Thanh Hà. Vải Thanh Hà mới đây đã được xuất khẩu những lô đầu tiên sang Singapore, Mỹ và Australia. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên chợ trên toàn quốc.

Ông Đào Văn Hồ cho rằng, với những phiên chợ như thế này, người tiêu dùng có thể biết và được thưởng thức đúng sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Qua đây, các đơn vị có thể kết nối tiêu thụ sản phẩm cũng thu hút được những doanh nghiệp chế biến, thậm chí doanh nghiệp quốc tế. Ngoài ra, không chỉ chủ động kết nối cho thị trường trong nước và nước ngoài, chúng ta cần tiếp tục kết nối tới các nhà máy chế biến để sản phẩm nông sản có thể bảo quản thời gian dài, nhất là đối với các sản phẩm trái cây đặc sản địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Trịnh Văn Thiện đánh giá, phiên chợ là hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng nhằm tăng cường kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản, thực phẩm an toàn giữa hợp tác xã, doanh nghiệp các địa phương với người tiêu dùng tại Hà Nội; qua đó đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. 

Đặc biệt, việc tổ chức phiên chợ lần này nhằm khởi động lại các chương trình xúc tiến thương mại sau thời gian dài thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Đây cũng là cơ hội để đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà nói riêng và các nông sản đặc sản khác của huyện nói chung giới thiệu tới trực tiếp người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. 

Phiên chợ sẽ diễn ra đến hết ngày 31/5/2020.

Bích Hồng (TTXVN)