Xác định được ảnh hưởng của thâm canh nông nghiệp tới khí hậu
27/02/18 11:05AM
Cái gọi là đai trồng ngô của Mỹ trải dài từ Texas đến North Dakota và Ohio nổi tiếng không chỉ bởi vì thu hoạch khoảng 2,5 tỉ tấn ngô mỗi năm (khoảng 40% sản lượng ngô của thế giới) mà còn bởi các điều kiện khí hậu bất thường.



Thâm canh nông nghiệp ảnh hưởng đến nhiệt độ và độ ẩm không khí - Ảnh: iStock/comSEASTOCK

Trong khi mức nhiệt độ trung bình thế giới ngày càng nóng dần dần theo từng năm, nhiệt độ vào mùa hè trung bình ở vành đai trồng ngô trong những năm gần đây đã giảm hẳn 1 độ C, và độ ẩm tăng 35%, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Các nhà khoa Cái gọi là đai trồng ngô của Mỹ trải dài từ Texas đến North Dakota và Ohio nổi tiếng không chỉ bởi vì thu hoạch khoảng 2,5 tỉ tấn ngô mỗi năm (khoảng 40% sản lượng ngô của thế giới) mà còn bởi các điều kiện khí hậu bất thường.

Viện Công nghệ Massachusetts đã lập 5 mô hình khí hậu khác nhau trên máy tính dựa trên dữ liệu thu thập được từ năm 1982 đến năm 2001 để xác định các yếu tố quyết định thời tiết trong vùng vành đai ngô.

Như các tác giả của công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, các mô hình nếu không tính đến nông nghiệp thâm canh thì không thu được kết quả thực tế tương ứng, theo đó, nhiệt độ trung bình vào mùa hè không giảm và độ ẩm chỉ tăng 4%.

Cho đến năm 1970, một nguồn dự báo tốt về sự biến đổi khí hậu trong khu vực là sự thay đổi nhiệt độ bề mặt nước biển, nhưng trong những năm gần đây sự thay đổi đó đã ngừng. Theo các nhà nghiên cứu, tất cả điều này cho thấy nông nghiệp gây ra biến đổi khí hậu khu vực trong quãng thời gian 1/3 cuối của thế kỷ 20 và hiện nay đã đi ngược lại xu hướng tăng nhiệt độ toàn cầu.

Theo Ross Alter, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu và là nhà khí tượng học trong lực lượng công binh Mỹ, có thể có một khu vực khác trên thế giới đang diễn ra các quá trình tương tự. Đó là miền Đông Trung Quốc, nơi nông nghiệp thâm canh cũng phổ biến rộng rãi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cơ chế thay đổi khí hậu trong vùng vành đai ngô kết hợp với sự gia tăng lượng hơi nước trong không khí phát ra từ khoang lá thực vật. Hơi nước bay vào bầu khí quyển trở lại dưới dạng lượng mưa và chu kỳ này cứ thế lặp đi lặp lại .

                                                                                                                              Vũ Trung Hương

                                                                                                                           (Theo Motthegioimoi)