Xuất khẩu nông sản là chủ lực: Bước đột phá mới của nông nghiệp Hà Nội
18/02/21 09:49AM
Trong chiến lược phát triển nông nghiệp giai đoạn 2020 – 2025, TP Hà Nội xác định tập trung xuất khẩu các sản phẩm chủ lực là bước đôt phá. Do vậy, hàng loạt các giải pháp được TP triển khai nhằm tạo tiền đề thuận lợi cho nông sản Thủ đô hôi nhập sâu và chiếm lĩnh các thị trường quốc tế.
Lợi thế nhiều, tiềm năng lớnNhững năm qua, từ việc chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất hàng hóa, trên địa bàn TP đã hình thành nhiều vùng nông sản, đặc sản chất lượng cao. Đặc biệt, TP đã có một số sản phẩm xuất khẩu, được thị trường quốc tế đón nhận, đánh giá cao như: Nhãn chín muộn xuất khẩu sang Mỹ, Malaysia; gạo Japonica xuất khẩu sang Đức; hoa giống xuất sang Nhật Bản; chuối xuất sang Trung Quốc… Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, với vai trò Thủ đô và tính chất đặc thù về địa lý kinh tế, Hà Nội có khả năng gắn kết các vùng kinh tế khác trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Hà Nội cũng là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo, quản lý, có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến.Mặt khác, theo Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nôi Hoàng Thị Hòa, hàng năm, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, DN thử nghiệm, cung ứng đa dạng các loại giống cho năng suất, chất lượng cao và xây dựng được nhiều chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh. Đáng chú ý, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã thực hiện tốt vai trò quy tụ nhiều công ty, DN, hợp tác xã đầu tư vào các vùng sản xuất chuyên canh và tham gia xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như: Công ty CP Thương mại và Xuất khẩu Greenpath Việt Nam, Công ty Nam Thiệu...Tiếp tục hỗ trợ nông dân, doanh nghiệpMặc dù có nhiều lợi thế, song xuất khẩu nông sản Hà Nội đang phải đối mặt với không ít thách thức. Khó khăn lớn nhất hiện nay phải kể đến là sản xuất trên địa bàn TP phần lớn vẫn phân tán, nhỏ lẻ, khó khăn cho thu hút đầu tư, quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, khâu chế biến, bảo quản sau thu hoạch do thiếu công nghệ và nhà máy chế biến sâu nên sản phẩm phục vụ xuất khẩu chưa đa dạng. Trong khi đó, hệ thống thông tin thị trường chưa đầy đủ, chưa có nghiên cứu toàn diện về cung cầu sản phẩm. Đáng nói, cạnh tranh thương mại giữa các nước cùng sản xuất mặt hàng và các rào cản kỹ thuật từ các nước nhập khẩu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… cùng với chi phí xuất khẩu theo đường chính ngạch khá cao cũng là thách thức cho các DN xuất khẩu.Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, TP đã và đang tích cực triển khai quy hoạch vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển thương hiệu. Đồng thời, kêu gọi DN tham gia các chuỗi sản xuất nông sản hướng tới xuất khẩu. Cụ thể, các kế hoạch phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực phục vụ xuất khẩu như: Lúa, gạo Japonica, bưởi, chuối giai đoạn 2020 - 2025 đã được xây dựng, từ đó hình thành và phát triển các vùng sản xuất hàng hóa an toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP. Bên cạnh đó, Hà Nội đang tích cực vào cuộc, xây dựng khung pháp lý hỗ trợ kinh phí phù hợp cho công tác cấp mã vùng trồng, xây dựng mô hình chế biến sâu.“Với chỉ đạo sát sao của UBND TP, sự hợp tác hỗ trợ tích cực của Bộ NN&PTNT, ngành nông nghiệp đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ, đưa nông sản xuất khẩu của Hà Nội có những đột phá mới trong thời gian tới” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại cho biết.
                                                                                                              Nguồn: KTĐT