Xúc tiến tiêu thụ nông sản sau dịch COVID-19
29/05/20 03:58PM
Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ nông sản sau khi dịch COVID-19 được khống chế, Hà Nội đã tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành trong năm 2020.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ các các tỉnh, thành tiêu thụ sản phẩm, nông sản vùng miền đang vào vụ thu hoạch.

Chú thích ảnh
Nông dân HTX Thanh long Long Trì (huyện Châu Thành, Long An) thu hoạch thanh long trồng ứng dụng công nghệ cao phục vụ xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, trong quý III và quý IV/2020, Hà Nội sẽ tổ chức từ 5-8 đoàn doanh nghiệp liên kết, giao thương với các tỉnh, thành; tổ chức 3-5 tuần hàng trái cây, nông sản; 5 hội nghị, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa tại Hà Nội. Qua đó, tạo cơ hội cho các tỉnh, thành tiêu thụ nông sản mùa vụ. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành tổ chức 15-20 tuần lễ trái cây, nông sản tại Hà Nội …

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ ngày 30/5-3/6, Sở Công Thương Hà Nội và siêu thị Big C sẽ tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản 2020. Tuần hàng thu hút 17 tỉnh, thành phố tham dự như Sơn La, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Điện Biên, Hưng Yên…, qua đó giới thiệu hàng chục mặt hàng trái cây, nông thủy sản tới người dân Thủ đô. Đồng thời, tạo cơ hội cho các tỉnh, thành kết nối, hợp tác với siêu thị Big C và các hệ thống bán lẻ tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm nông sản.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, trong thời gian diễn ra tuần hàng trái cây, nông sản, Sở Công Thương Hà Nội còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sang thị trường nước ngoài thông qua một số siêu thị quốc tế như Central Group, Aeon, Lotte… Cùng đó, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội với các địa phương, cũng như kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội với nhau.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, việc kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố với Hà Nội sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân các địa phương nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh, hướng đến ổn định sản lượng. Bên cạnh đó, các ngành hàng bán lẻ của thành phố Hà Nội cũng có nhiều lựa chọn, trong việc đưa sản phẩm nông sản phù hợp vào hệ thống siêu thị tiêu thụ. Từ đó, thúc đẩy hơn nữa tiêu dùng trong nước.

Đồng quan điểm này, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc Sở Công Thương Hà Nội tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản đã góp phần hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất nông sản tiếp cận các quy định, yêu cầu, tiêu chuẩn, thủ tục của nhà phân phối, thị hiếu người tiêu dùng, qua đó sản xuất, khai thác nguồn nông sản đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.

Nói về lợi ích mà hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa mang lại, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Phương bày tỏ, kết nối cung-cầu là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế khi đã khống chế được dịch COVID-19.

Ngoài ra, giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác nhu cầu thị trường nội địa, từ đó chuyển hướng sản xuất phù hợp thực tế. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp nên xác định rõ quan điểm không phân biệt thị trường trong nước hay nước ngoài để định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh những mặt tích cực do kết nối giao thương đem lại, trên thực tế vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, trở ngại đối với doanh nghiệp và các tỉnh, thành phố. Nguyên nhân được cho là hầu hết các hộ, hợp tác xã sản xuất nông sản có quy mô nhỏ lẻ nên nhiều loại sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì...

Bên cạnh đó, việc nắm bắt nhu cầu thị trường một bộ phận doanh nghiệp, địa phương chưa sát thực tế, dẫn đến dư thừa sản phẩm, khiến người nông dân thua lỗ. Trong khi người tiêu dùng bây giờ đòi hỏi sản phẩm nông sản không chỉ bảo đảm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc, mà còn thân thiện với môi trường, giá bán hợp lý...

Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành kết nối tiêu thụ sản phẩm, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành trong năm 2020.

Không phải chỉ khi có dịch COVID-19, Hà Nội mới tổ chức kết nối cung –cầu đưa hàng hóa từ các tỉnh, thành về Hà Nội tiêu thụ. Những năm qua, ngành công thương Hà Nội đã liên tục tổ chức hoạt động này. Chỉ tính riêng giai đoạn 2018-2019, Hà Nội đã ký kết hợp tác giao thương, cung ứng hàng hóa với 44 tỉnh, thành. Điều này hỗ trợ doanh nghiệp đưa 350 sản phẩm vào hệ thống bán lẻ Hà Nội tiêu thụ.

Đến nay, trung bình mỗi ngày có hàng nghìn tấn nông sản của các tỉnh, thành chuyển về tiêu thụ ổn định tại thị trường Hà Nội thông qua các siêu thị, chợ đầu mối. Quan trọng hơn, hoạt động này còn giúp nông dân cách thức sản xuất nông nghiệp tiên tiến, cải tiến mẫu mã bao bì.

Nam Giang (TTXVN)