Người dân nuôi tôm ở Hà Tĩnh cải tạo ao đầm chuẩn bị nuôi tôm xuân hè
27/03/23 06:03AM
Người nuôi tôm trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung nâng cấp, cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cho vụ nuôi tôm xuân hè với hy vọng sẽ giành được nhiều thắng lợi.

Là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm lớn của huyện Nghi Xuân, hiện nay, người dân xã Cương Gián cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các công việc chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Trong đó, tập trung cao nhất cho việc đầu tư nâng cấp hạ tầng và chú ý các vấn đề về vệ sinh loại bỏ mầm bệnh tồn dư trong ao nuôi, hạn chế dịch bệnh xảy ra.

Tập trung cao cho việc nâng cấp hệ thống hạ tầng ao đầm theo hướng thâm canh, công nghệ cao được xem là giải pháp hữu hiệu mà nhiều người nuôi tôm tại Hà Tĩnh lựa chọn để đảm bảo vụ nuôi xuân - hè thắng lợi, cho năng suất tốt.Tập trung cao cho việc nâng cấp hệ thống hạ tầng ao đầm theo hướng thâm canh, công nghệ cao được xem là giải pháp hữu hiệu mà nhiều người nuôi tôm tại Hà Tĩnh lựa chọn để đảm bảo vụ nuôi xuân - hè thắng lợi, cho năng suất tốt.

Vụ tôm xuân hè năm 2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh dự kiến sẽ thả nuôi hơn 2.200 ha tôm với hơn 900 triệu con giống. Để giành vụ nuôi thắng lợi, người dân đã tập trung cao cho việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng ao đầm theo hướng thâm canh, công nghệ cao. Ngành chuyên môn cũng phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra môi trường tại các vùng nuôi và cảnh báo các nguy cơ dịch bệnh để người dân chủ động phòng ngừa.

Người nuôi tôm huyện Lộc Hà đầu tư chuyển từ làm ao vuông, lót bạt, không có mái thành ao tròn, đáy nổi, có mái che bằng lưới.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thúy, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh) cho biết: "Tỉnh tập trung chỉ đạo tăng năng suất trên một đơn vị diện tích bằng các giải pháp: áp dụng quy trình nuôi tiên tiến; nâng cấp ao đầm nuôi bảo đảm yêu cầu kỹ thuật; đầu tư xây dựng bể, ao ương để ương dưỡng giống trước khi thả nuôi ít nhất 20 ngày. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt các mô hình nuôi an toàn sinh học theo hướng VietGAP, quy trình nuôi tôm hạn chế hóa chất...

Tổ chức hướng dẫn, khuyến cáo sử dụng giống tốt, kiểm soát chặt chẽ chất lượng con giống, mùa vụ thả nuôi, sử dụng thức ăn, chế phẩm sinh học bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật; tăng cường công tác quản lý môi trường và phòng ngừa dịch bệnh; quản lý cộng đồng các vùng nuôi tập trung gắn với sản xuất theo chuỗi, có kế hoạch tiêu thụ thống nhất toàn vùng để tránh tư thương ép giá".

                                                                                                                          Theo KTNT