'Nông dân sân thượng' mách cách trồng lặc lè sai trĩu quả
23/09/16 04:34PM
Anh Toàn Chí, Vĩnh Phúc, chia sẻ, lặc lè (mướp Nhật) là loại cây dễ trồng, dễ chăm bón, có thể cho ra nhiều đợt quả liên tục trong năm.

Thời vụ: Theo anh Toàn Chí, thời điểm trồng cây tốt nhất là tháng 10. Tuy nhiên, nhiều cây trồng trái vụ vào tháng 6 vẫn có thể sai quả.

Hạt giống: Đầu tiên, bạn cắt cạnh vỏ hạt nhưng không được cắt vào thân hạt, ngâm trong nước pha theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh qua đêm, ủ khăn giấy ẩm đến khi hạt nứt nanh, sau đó, dâm hạt vào cốc hoặc khay ủ giống như các loại mướp, đỗ. Dưỡng thể ủ hạt gồm phân trùn hoặc đất tribat, đất tơi, mùn dừa trộn đều... Khi đó, bạn cắm phần nanh đã nứt xuống dưới, đặt ở nơi mát và tưới hằng ngày để giữ ẩm. Bạn quan sát đến khi cây con được 2 lá thì đem trồng.

nong-dan-san-thuong-mach-cach-trong-lac-le-sai-triu-qua

Anh Toàn Chí trồng nhiều loại cây trong vườn nhà.

Hộp trồng: Chuẩn bị thùng xốp 60x40x40 cm hoặc to hơn một chút. Lặc lè hút khá nhiều nước trước khi lên giàn, vì vậy, bạn cần tưới cho cây khoảng 5 lít nước trong 3 ngày.

Đất trộn: Lót 2-3 lạng phân lân bột cùng một nắm phân NPK bên dưới, sau đó, rải một lượt đất mỏng trên mặt, đặt cây lên trên và lấp đất, tưới 2 lần một ngày và che nắng cho cây.

nong-dan-san-thuong-mach-cach-trong-lac-le-sai-triu-qua-1

Giàn lặc lè anh Chí trồng xen với mướp.

Nước tưới: Hàng ngày, anh tưới nước sạch 2 lần. Khi cây chuẩn bị leo giàn, anh Toàn Chí pha nước tưới theo công thức: một lon sữa bò nước tiểu + 5 lít nước sạch để bón thúc, một tuần bón hai lần. Đến khi lặc lè sắp ra hoa, anh trộn hỗn hợp 3 kg phân lân + một kg phân đạm + một kg kali vào thùng, ngâm trong 3 ngày. Sau đó, trộn 1/2 lon hỗn hợp trên với 10 lít nước, tưới một tuần một lần cho đến khi cây ra hoa thì dừng. Khi tưới, bạn lưu ý tưới ướt mặt đất, xa gốc. Ngoài ra, anh Toàn Chí còn gợi ý có thể dùng phân cá để tưới xen kẽ.

Cắt tỉa: Khi cây leo lên mặt giàn, bạn cần bấm ngọn và cắt hết nhánh dưới giàn, như vậy, cây sẽ cho ra nhiều nhánh con, lan sang các hướng khác nhau. Anh Toàn Chí chia sẻ, nhiều người trồng vì sốt ruột nên tự thụ phấn cho cây, tuy nhiên, anh cho rằng hoa đực và hoa cái có thể dễ dàng tự thụ phấn qua ong, bướm, côn trùng mà không cần "mối lái".

nong-dan-san-thuong-mach-cach-trong-lac-le-sai-triu-qua-2

Những quả lặc lè thu hoạch trong vườn nhà.

Khi cây có quả: Lúc này, bạn có thể tăng thêm liều phân cá, pha theo tỷ lệ 30 ml phân cá + 7 lít nước, tưới trên mặt đất. Đồng thời, bạn cần tỉa bớt lá già gần quả để quả phát triển.

Thu hoạch: Lặc lè nên hái non, như vậy, cây cũng dễ phát triển hơn. Khi quả già, các hạt bên trong phát triển, thân quả phồng, hạt nổi lên khiến bề mặt quả không còn mịn mà hơi lồi.

Bù dinh dưỡng cho cây: Sau khi thu hoạch 2, 3 đợt quả, cây sẽ có dấu hiệu chững lại, lá cằn, không mọc nhiều nhánh mới. Lúc này, ta bón thúc bằng hỗn hợp phân như công thức ở trên, bón xen phân cá.

Hà Thu 
Ảnh: Toàn Chí