Cúc Phương 92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên
05/04/21 03:27PM
Nhân “Ngày Quốc tế về Rừng” 21/3, tại Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương 92 cá thể của 17 loài động vật hoang dã sau cứu hộ đã được tái thả về môi trường tự nhiên. Sự kiện được VQG Cúc Phương (Ninh Binh) phối hợp với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội thực hiện.

Đây là động vật hoang dã được cứu hộ, chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội, tiếp nhận từ các nguồn khác nhau. Toàn bộ 92 động vật hoang dã gồm 17 loài như: Chim, khỉ, bò sát, mèo rừng, cầy, rắn... đủ tiêu chuẩn tái thả về với tự nhiên và được kiểm dịch theo quy định.

92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, ông Lương Xuân Hồng cho biết: Những con vật thả về rừng từng bị thu giữ từ những vụ liên quan đến buôn bán trái phép động vật hoang dã. Mỗi con được trung tâm tiếp nhận đều được đưa vào cách ly 25 ngày, sau đó theo dõi tình trạng sức khỏe, lên danh sách đánh giá môi trường tự nhiên thích hợp mới tái thả. Mỗi năm, VQG Cúc Phương tiếp nhận khoảng 500 - 700 cá thể động vật hoang dã để chăm sóc, tái thả về thiên nhiên. Con số này tăng mạnh từ 2 năm trở lại đây.

92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên
Đại diện VQG Cúc Phương tiếp nhận động vật hoang dã
92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên
Các động vật được đưa vào sâu trong rừng để thả

Đây là lần đầu tiên người dân và du khách được trực tiếp tham gia vào quá trình tái thả. Một trải nghiệm rất đặc biệt nhân ngày “Ngày Quốc tế về Rừng” 21/3/2021 với chủ đề “Khôi phục rừng: Con đường dẫn tới khôi phục kinh tế và hạnh phúc”. Theo đại diện Ban Quản lý VQG Cúc Phương, tỷ lệ tái thả thành công, hòa nhập được với môi trường rừng tự nhiên của các cá thể này lên tới 95 - 98%.

92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên

92 động vật hoang dã về với rừng tự nhiên
Du khách được trực tiếp tham gia thả các động vật về với rừng

Được chứng kiến khoảnh khắc đầu tiên của những loài động vật hoang dã được trở về với nơi chúng được sinh ra, mỗi du khách cảm dâng nhiều xúc cảm tốt đẹp với thiên nhiên nói chung và với động vật hoang dã nói riêng. Mỗi người tự ý thức cho mình, bảo vệ môi trường rừng và các loài động vật hoang dã chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

                                                                                                                     Nguồn: Congthuong