Hệ thống khuyến nông phải đổi mới, sáng tạo, làm chuyển biến tư duy của nông dân
29/07/22 02:44PM
Ngày 27/7, tại TP. Hạ Long, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến nông toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Kết nối hệ thống - Đổi mới, sáng tạo”.

Tham dự Hội nghị Khuyến nông toàn quốc năm 2022 có gần 500 đại biểu gồm, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông 63 tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học...

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm KNQG cho biết, năm 2022, Trung tâm KNQG được Bộ NN-PTNT giao quản lý 162 dự án Khuyến nông Trung ương. Kết thúc 6 tháng đầu năm, 61 dự án đã được triển khai.

Cụ thể, 246 mô hình khuyến nông với quy mô trên 2.900 ha cây trồng các loại, với 9.674 hộ tham gia. Các dự án đã tổ chức tập huấn trong mô hình cho trên 10.800 lượt người và ngoài mô hình 6.600 lượt người. 

untitled.jpg
Hội nghị khuyến nông toàn quốc năm 2022 với chủ đề kết nối hệ thống, đổi mới, sáng tạo.

Các dự án cơ giới hóa, bảo quản chế biến và nghề muối cũng được triển khai xây dựng các mô hình tập trung vào các lĩnh vực: Cơ giới hóa trong sản xuất lúa, chế biến bảo quản gỗ, sản xuất muối sạch…

Công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo huấn luyện, hợp tác khuyến nông được đẩy mạnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc hình thành và hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng, Trung tâm KNQG đã xây dựng, trình Bộ NN-PTNT phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng.

Đánh giá về hoạt động của hệ thống khuyến nông hiện nay, Giám đốc Trung tâm KNQG Lê Quốc Thanh cho biết, Trung tâm KNQG đã xây dựng Đề án đổi mới hoạt động khuyến nông một cách toàn diện. Đặc biệt, hệ thống khuyến nông phục vụ cho kế hoạch, tầm nhìn chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

"Chúng ta cần đổi mới công tác hoạt động một cách toàn diện hơn. Trong đó, đổi mới cách tiếp cận theo hướng đa giá trị, chuyển đổi tư duy kinh tế nông nghiệp", ông Thanh nói.

Ông Thanh cho rằng, hệ thống khuyến nông phải đa dạng hóa các hình thức hoạt động. Nếu như trước đây khuyến nông chỉ chuyển giao khoa học kỹ thuật thì nay phải chuyển đổi đa dạng hơn từ kinh tế nông nghiệp, các vấn đề xã hội, cộng đồng. Và lực lượng khuyến nông cũng phải thay đổi, "lực lượng khuyến nông không chỉ nằm trong nhà nước mà phải còn nằm trong các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể".

Cũng tại hội nghị, mặc dù đạt được nhiều thành tựu, nhưng các báo cáo tham luận của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn tại hội nghị cũng thể hiện còn nhiều tồn tại, hạn chế, những rào cản, vướng mắc về mặt chính sách, quản lý nhà nước cần tháo gỡ để đảm bảo vai trò của khuyến nông thực sự là cầu nối giữa nhà khoa học và người dân.

Ví dụ, cơ chế, chính sách hoạt động khuyến nông chưa đồng bộ, còn nặng về thủ tục hành chính; hệ thống tổ chức khuyến nông còn thiếu đồng bộ từ trung ương tới địa phương; công tác khuyến nông còn nặng về chuyển giao kỹ thuật, chưa chú trọng đến yếu tố kinh tế, thị trường, liên kết theo chuỗi giá trị, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống khu vực nông thôn, nâng cao năng lực người nông dân…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, thông qua các tham luận, ý kiến đóng góp của hệ thống khuyến nông các cấp, đặc biệt thông qua buổi đối thoại có thể thấy được khát vọng kết nối hệ thống, đổi mới, sáng tạo, những chuyển biến để hệ thống khuyến nông thực sự gắn bó với nông dân ngày càng rõ nét. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, ngoài vai trò kết nối, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với người nông dân thì hệ thống khuyến nông còn góp phần rất lớn chuyển biến tư duy của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM.

Để làm được điều này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi mở nhiều vấn đề để lãnh đạo Trung tâm KNQG, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông 63 tỉnh, thành phố "cùng tư duy, suy nghĩ".

Ông Nam cho hay, phải đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa khuyến nông để huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động khuyến nông. "Chúng ta không thể trông chờ ngân sách Trung ương".