HTX Hồng Vân: Sản xuất bền vững, thích ứng thị trường
10/11/20 10:18AM
Mở rộng sản xuất Trà túi lọc chùm ngây đi đôi với bảo vệ môi trường đã giúp HTX Hoa cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân (Thường Tín, Hà Nội) nâng cao hiệu quả sản xuất, khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

HTX Hồng Vân chuyên trồng hoa, cây cảnh kết hợp với phát triển du lịch. Nhưng thời gian gần đây, HTX đã mở rộng một số ngành nghề, trong đó có sang trồng và chế biến cây chùm ngây nhằm giúp thành viên nâng cao thu nhập.

Không quên bảo vệ môi trường

Theo ban giám đốc HTX, việc chế biến nông sản giúp nâng cao giá trị sản phẩm nhưng nếu không thực hiện tốt vấn đề bảo vệ môi trường thì rất khó bảo đảm chất lượng và xây dựng thương hiệu.

“Do quy trình chế biến cần một lượng nước để thực hiện các công đoạn như sơ chế, vệ sinh dụng cụ, máy móc… nên vấn đề xả thải ra môi trường là một điều không tránh khỏi. Nếu “quên” xử lý nước thải thì thách thức về ô nhiễm môi trường sống là không hề nhỏ”, ông Nguyễn Văn Tứ, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX cho biết.

Chính vì vậy, ngoài việc đầu tư khu vực nhà xưởng, máy móc, HTX chú trọng xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước sau quá trình sản xuất được thu gom theo đường ống, sau đó qua nhiều bể lắng lọc nên không còn mùi hôi thối, đủ điều kiện xả ra môi trường. Tình trạng nước sản xuất thải lênh láng ra đường, khu dân cư không xảy ra.

Ngay trong quá trình trồng chùm ngây, HTX tuân thủ các kỹ thuật tiên tiến để bảo đảm năng suất như cải tạo đất, trồng đúng mật độ, ngắt ngọn để cây không bị gãy khi có gió bão. Điểm nổi bật là chùm ngây rất dễ trồng và hầu như không bị sâu bệnh hại, do đó chăm sóc chỉ cần tưới nước sạch và bón phân hữu cơ là bảo đảm 90% cây sống và phát triển đến khi thu hoạch.

Chùm ngây thu hoạch để sản xuất trà thì phải cắt cả cành (bằng tay). Cành và lá đều được sấy khô, nghiền nhỏ làm trà túi lọc. Nếu so với công đoạn sản xuất của các sản phẩm khác thì sản xuất trà túi lọc mất nhiều công sức, thời gian và vốn nhưng giá thành lại rẻ, tiện ích hơn những sản phẩm thông thường.

Hiện, quá trình sản xuất của HTX luôn tuân thủ bảo đảm sạch, không hóa chất, chất bảo quản. Đặc biệt, việc tận dụng tất cả nguyên liệu từ cành, lá cây chùm ngây giúp nâng cao giá trị kinh tế đồng thời hạn chế nguồn chất thải trong quá trình sản xuất.

tra-chum-ngay-Hong-Van-9720-1603783935.j

Các thành viên HTX đưa sản phẩm trà chùm ngây tham gia hội thảo.

“Sản phẩm của HTX chỉ có 2 thành phần chính, đó là 98% chùm ngây và 2% cỏ ngọt nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng”, ông Nguyễn Văn Tứ cho biết.

Hiện, 1 hộp trà trọng lượng khoảng 200g có giá bán 60.000 đồng/hộp, 24 hộp đóng thành 1 thùng. Bình quân 1 tháng, HTX xuất bán khoảng 80 thùng. Riêng trong năm 2019, HTX tiêu thụ 540 thùng. Nhờ bảo đảm chất lượng, trà chùm ngây đã được UBND TP. Hà Nội trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Đây là điều kiện giúp Hồng Vân mở rộng sản xuất cũng như các mối liên kết với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với những tiện lợi từ trà túi lọc mang lại, thời gian tới HTX sẽ thu hút thêm thành viên để nhân rộng phương thức sản xuất này. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Năng động tìm hướng đi

HTX Hồng Vân có 4 hộ thành viên chuyên trồng chùm ngây để cung cấp nguyên liệu cho HTX trên diện tích trên 3ha. Ngoài ra, HTX còn đứng ra thu mua chùm ngây của người dân về chế biến.

Ngoài tạo việc làm cho thành viên, khi nhận đơn hàng, HTX phải thuê thêm 5 - 6 người, thù lao 250.000 đồng/người/ngày. Thành viên HTX làm đủ công 30 ngày/tháng sẽ có mức lương 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài chế biến trà chùm ngây, HTX còn cho ra đời các sản phẩm thảo mộc như: trà trâu cổ, trà đinh lăng, trà kim ngân hoa, trà cỏ ngọt. Ngoài ra, HTX còn cung cấp các loại rượu hoa quả như: rượu trâu cổ (một loại rượu quý sẽ phấn đấu thành sản phẩm OCOP), rượu chanh đào, rượu sung, rượu gấc. Các sản phẩm đều đảm bảo an toàn và chất lượng.

kdl2-2589-1603783935.jpg

Khách du lịch đến thăm vườn hoa cây cảnh của HTX.

Dựa vào lợi thế là địa phương có nhiều di tích lịch sử và hệ thống đình, đền chùa cổ, được xếp hạng cấp quốc gia, Hồng Vân đã liên kết với các cấp ngành, đầu tư thêm hệ thống xe điện đưa đón du khách đến tham quan tại 30 điểm du lịch hấp dẫn trong trong làng cũng như vườn hoa cây cảnh do chính HTX làm ra.

Hoạt động của HTX không chỉ khẳng định hướng đi đúng của mô hình HTX kiểu mới thích ứng với thị trường mà còn lan tỏa mô hình sản xuất xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hy vọng, trong tương lai không xa, Hồng Vân sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP để phục vụ bà người tiêu dùng và khách du lịch.

Huyền Trang/Theo KTDN